Lương Cường sẽ lên chủ tịch nước thay Tô Lâm hôm 21 Tháng Mười?




HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Gần 10 ngày sau khi ông Lương Cường, thường trực Ban Bí Thư đảng CSVN, thăm Trung Quốc, Quốc Hội Việt Nam loan báo việc bỏ phiếu bầu chủ tịch nước vào ngày đầu tiên của kỳ họp khai mạc vào ngày 21 Tháng Mười.

Điều này đồng nghĩa với việc ông Tô Lâm bị “cưa” mất một ghế, và chỉ còn lại ghế tổng bí thư đảng sau khi làm chủ tịch nước vỏn vẹn năm tháng.



Ông Lương Cường (bìa trái, hàng đầu), thường trực Ban Bí Thư CSVN, ngồi cách ông Tô Lâm, tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Việt Nam, một ghế. (Hình: Chính Phủ)

Tờ Thanh Niên hôm 20 Tháng Mười dẫn lời bà Nguyễn Thanh Hải, trưởng ban Công Tác Đại Biểu của Quốc Hội, úp mở rằng trung ương đảng “đã biểu quyết giới thiệu nhân sự đủ điều kiện để bầu chủ tịch nước” và việc thực hiện quy trình bầu chủ tịch nước “là cụ thể hóa chủ trương của đảng tại Quốc Hội.”

Phát ngôn của bà Hải có thể khiến công luận hiểu ngầm rằng đảng chỉ định bầu chủ tịch nước và các đại biểu Quốc Hội chỉ có quyền tán thành người được chọn vào ghế này.

Lâu nay, việc bầu chủ tịch nước tại nghị trường chỉ là hoạt động mang tính thủ tục vì kết quả người được nhắm vào ghế này đã ngã ngũ từ trước giữa các phe phái trong nội bộ đảng.

Điều này được thể hiện qua việc chỉ có một ứng viên cho ghế chủ tịch nước và người này “được bầu” với đa số phiếu.

Trước đó, hôm 11 Tháng Mười, mạng xã hội dấy lên bàn tán khi ông Lương Cường bất ngờ qua Bắc Kinh gặp ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc.

Một số ý kiến cho rằng ông Cường thăm Trung Quốc để cậy nhờ ông Tập “chuẩn thuận” ghế chủ tịch nước Việt Nam cho mình.



Ông Tô Lâm (bìa phải) và ông Lương Cường (thứ nhì, phải qua), tại một sự kiện của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam. (Hình: Chính Phủ)

Từ vài tháng nay, trên mạng xã hội có nhiều ý kiến cho rằng ông Lương Cường, cựu chủ nhiệm Tổng Cục Chính Trị Quân Đội Việt Nam, là ứng viên sáng giá cho ghế chủ tịch nước, đại diện cho phe quân đội để “cân bằng quyền lực” trong hàng “tứ trụ” với phe công an của ông Tô Lâm.

Ba ngày trước phiên họp của Quốc Hội, Facebooker Hoàng Dũng, người có nguồn tin về đấu đá phe phái trong nội bộ đảng CSVN, bình luận trên trang cá nhân: “…Trong trường hợp Lương Cường vẫn cứ cố để đòi ghế [chủ tịch nước] thì nhất định thành công và chúng ta lại có một kỳ họp Quốc Hội bất thường mới vài tháng sau đó.”

Ông Hoàng Dũng ám chỉ ông Lương Cường sẽ không tại vị được lâu trên ghế chủ tịch nước và bị buộc phải ra đi theo kiểu “xin thôi chức vụ do chịu trách nhiệm của người đứng đầu,” tương tự hai người tiền nhiệm Nguyễn Xuân Phúc và Võ Văn Thưởng. (N.H.K)