Bầu cử tổng thống Mỹ : Trump tiếp tục vận động tranh cử hai ngày sau khi bị ám sát hụt




Hôm qua, 17/09/2024, hai ngày sau vụ ám sát hụt lần thứ hai, ứng viên đảng Cộng Hòa Mỹ, Donald Trump, tiếp tục chiến dịch tranh cử ở Flint thuộc bang chiến trường Michigan.



L'ancien président Donald Trump, candidat républicain à la présidentielle, lors d'un meeting politique à Flint, Michigan, le mardi 17 septembre 2024. © AP - Paul Sancya

Thông tín viên David Thomson tường trình từ Miami :

An ninh được tăng cường xung quanh Donald Trump. Ngoài những vệ sĩ quen thuộc, còn có thêm lực lượng an ninh tinh nhuệ bám sát ứng cử viên đảng Cộng Hòa, với súng trường tự động, mũ và áo chống đạn. Hai ngày sau vụ ám sát hụt thứ hai, Donald Trump ca ngợi lực lượng bảo vệ, và đặc biệt là nhân viên đã phát hiện ra người đàn ông có vũ trang tại sân golf riêng của cựu tổng thống ở bang Florida.

Trump nói: ‘‘Một trong những đặc vụ đang đi trước tôi chỉ hai lỗ golf, và anh ấy đã nhìn thấy một khẩu súng trường, một chiếc AK 47. Tôi nghĩ nghiêm trọng rồi đây. Anh ấy đã nhìn thấy nòng súng nhô ra khỏi bụi cây. Các vị có thể tưởng tượng được không? Sát thủ dường như đã sẵn sàng khai hỏa. Nhân viên an ninh không nói gì. Anh ấy không nói ‘‘xin chào, ông đang làm gì vậy?’’. Anh ấy đã rút súng ra và bắt đầu bắn. Sát thủ bỏ chạy.”

Sarah Huckerbee Sanders, cựu phát ngôn viên của Donald Trump, hiện là thống đốc bang Alabama, có mặt trên khán đài cùng Trump, nói : ‘‘Ông đã phải nhận lãnh một viên đạn vì đất nước của chúng ta, nhưng mệnh của ông chưa chấm dứt ở đây.’’

‘‘Chỉ có những tổng thống quan trọng mới bị bắn như vậy’’, Donald Trump hài hước. Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa cũng cho biết tổng thống Joe Biden và phó tổng thống Kamala Harris đã gọi điện. Cuộc điện thoại của bà Harris được cựu tổng thống đánh giá là ‘‘rất tử tế’’. Hôm trước phó tổng thống Harris từng bị ông Trump cáo buộc phải chịu trách nhiệm về những âm mưu ám sát nhắm vào ông.




RFI