Hamas sẽ không dự đàm phán đình chiến Gaza, có thể gặp các nhà hòa giải sau




Theo Reuters, Hamas hôm thứ Tư (14/8) nói rằng nhóm này sẽ không tham gia vào vòng đàm phán mới của đối thoại đình chiến Gaza dự kiến sẽ diễn ra tại Qatar vào thứ Năm (15/8). Tuy nhiên, một nguồn tin biết về cuộc đối thoại này nói rằng Hamas có thể gặp các nhà trung gian hòa giải sau hội nghị nếu cuộc hội đàm đó cho kết quả tích cực.



Ông Yahya Sinwar, lãnh đạo Hamas tại Gaza, phát biểu tại một buổi tập trung ủng hộ “phong trào kháng chiến” vào ngày 20 tháng 6 năm 2021. (Nguồn ảnh: MAHMUD HAMS/AFP via Getty Images)

Hamas gần đây đã lên tiếng hoài nghi về các cuộc đàm phán đình chiến, đổ lỗi cho Israel về sự bế tắc này. Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng chính lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar mới là nhân tố cản trở chính của thỏa thuận đình chiến.


Ông Sami Abu, quan chức cấp cao Hamas, nói với Reuters: “Tới dự các cuộc đàm phán mới cho phép những kẻ chiếm đóng áp đặt các điều kiện mới và làm rối rắm đàm phán để tiến hành thêm các cuộc thảm sát”. Ông Abu Zuhri nhắc tới kẻ chiếm đóng là đề cập tới Israel.

“Hamas cam kết với đề xuất mà nhóm này đã nhận được vào ngày 2/7, đề xuất đó căn cứ vào nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và bài phát biểu của [Tổng thống Mỹ] Biden, và phong trào này sẵn sàng ngay lập tức bắt đầu thảo luận về một cơ chế thực thi đề xuất đó”, ông Abu Zuhri nói.

Một nguồn tin biết rõ về các cuộc đối thoại nói với Reuters rằng Hamas muốn các nhà trung gian hòa giải kết thúc đàm phán với “phản ứng nghiêm túc” từ Israel. Nhóm chiến binh Hồi giáo Palestine này nói rằng nếu điều đó xảy ra, thì họ sẽ gặp các nhà trung gian hòa giải sau phiên họp hôm thứ Năm (15/8). Một quan chức được báo cáo về tiến trình hội đàm cho biết các nhà trung gian hòa giải dự kiến sẽ tham vấn ý kiến Hamas.

Trong một tuyên bố phát đi vào cuối ngày thứ Tư (14/8) kết hợp cùng với các phe phái nhỏ hơn ở Gaza, Hamas đã tái khẳng định các phe phái muốn đạt được thỏa thuận đình chiến.

Hamas nói rằng các cuộc đàm phán “nên xem xét các cơ chế thực thi những gì đã được đồng ý trong thỏa thuận khung mà các nhà trung gian hòa giải đã đệ trình, trong đó sẽ đạt được đình chiến toàn diện, rút hoàn toàn quân đội Israel, phá bỏ vòng vây, mở các cửa khẩu và tái thiết Gaza, cũng như đạt được thỏa thuận nghiêm túc về con tin/ tù nhân”.

Tuyên bố chung của Hamas và các phe phái đã bác bỏ bất kỳ sự can thiệp nào của Mỹ hoặc Israel vào việc định hình những ngày sau cuộc chiến tranh tại Gaza.

Về phái Mỹ, Washington cho biết họ hy vọng các cuộc đối thoại gián tiến sẽ diễn ra như kế hoạch tại Doha, Qatar và thứ Năm (15/8), đồng thời bày tỏ thỏa thuận đình chiến vẫn có thể đạt được, nhưng vẫn cảnh báo rằng tiến trình này cần được tiến hành gấp để tránh một cuộc chiến tranh mở rộng ở Trung Đông.

Tờ Axios đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hủy chuyến công du Trung Đông vốn đã được ấn định bắt đầu từ thứ Ba (13/8). Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với báo giới rằng Giám đốc CIA Bill Burns và Đặc phái viên Trung Đông Brett McGurk sẽ đại diện cho Mỹ tại vòng đàm phán mới tại Qatar vào thứ Năm (15/8).

Về phía Israrel, phát ngôn viên chính phủ nước này, ông David Mencer cho hay: “Israel sẽ cử đội ngũ đàm phán tới vào ngày đã được thống nhất, đó là ngày mai 15/8, để hoàn tất các chi tiết về thực thi thỏa thuận khung”.

Một quan chức quốc phòng Israel nói với Reuters rằng phái đoàn đàm phán của Israel tới Qatar sẽ gồm: lãnh đạo tình báo David Barnea, lãnh đạo cơ quan an ninh nội địa Ronen Bar và lãnh đạo vấn đề con tin, Nitzan Alon.

Hải Đăng