Đàm phán về ngừng bắn tại Gaza được mở lại tại Qatar




Hôm nay, 15/08/2024, đàm phán giữa Israel và tổ chức Hamas về thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và trả tự do cho các con tin được mở lại tại Qatar qua trung gian của Mỹ, Ai Cập và Qatar. Đàm phán diễn ra trong bối cảnh Israel tiếp tục chiến dịch quân sự tại dải Gaza và có nguy cơ xung đột lan rộng, nếu Iran tấn công Israel để trả đũa vụ lãnh đạo chính trị Hamas bị sát hại tại Teheran.



Người biểu tình kêu gọi ngừng chiến để đưa con tin bị Hamas bắt trong vụ tấn công 07/10/2023 trở về trong bối cảnh các cuộc đàm phán về Gaza được nối lại, Tel Aviv, Israel, ngày 15/08/2024. REUTERS - Florion Goga

Đàm phán dựa trên kế hoạch của tổng thống Mỹ Joe Biden, được công bố ngày 31/05/2024, với giai đoạn đầu tiên dự kiến ngừng bắn 6 tuần lễ, Israel rút quân khỏi các khu vực đông dân cư tại Gaza và Hamas thả các con tin bị bắt ngày 07/10/2023, đổi lấy các tù nhân Palestine bị Israel giam giữ.

Theo một nguồn tin Hoa Kỳ, tham gia các đàm phán có giám đốc cơ quan tình báo Mỹ CIA William Burns. Văn phòng của thủ tướng Israel thông báo lãnh đạo cơ quan mật vụ Mossad và chỉ huy cơ quan phản gián Shin Bet tham gia đàm phán. Nhưng việc Hamas tham gia đàm phán là không chắc chắn. Hôm qua, một quan chức của tổ chức này tái khẳng định lập trường của Hamas là thực thi kế hoạch do tổng thống Biden đề xuất, chứ không muốn kéo dài các thương lượng.

Tổng thống Mỹ hy vọng thỏa thuận ngừng bắn sẽ giúp tránh được một cuộc tấn công trả đũa của Iran sau vụ sát hại lãnh đạo chính trị Hamas, Ismaïl Haniyeh, mà Iran quy cho Israel. Theo AFP, hôm qua, 14/08, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và thủ tướng Qatar Mohammed ben Abdelrahmane Al-Thani, đã kêu gọi tất cả các bên không ‘‘phá hoại’’ cơ hội này, một cảnh báo nhắm vào cả ba bên Iran, Hamas và Israel. Cùng ngày tại Beyruth, thủ đô Liban, đặc phái viên Mỹ Amos Hochstein được cử tới khu vực, nhấn mạnh là ‘‘không thể để lãng phí thời gian’’, và thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza có thể giúp chấm dứt các cuộc đấu súng đẫm máu giữa quân đội Israel và lực lượng Hezbollah Liban, đồng minh của tổ chức Hamas và Iran.

Cho đến nay, sau hơn 10 tháng chiến tranh tại Gaza, mọi nỗ lực đàm phán đều không đạt kết quả, ngoại trừ cuộc hưu chiến ngắn ngủi một tuần lễ hồi tháng 11/2023, cho phép trả tự do cho khoảng 100 con tin và 240 tù nhân Palestine. Trong số 251 con tin bị bắt, 111 người vẫn đang bị cầm giữ ở Gaza, trong đó 39 người có thể đã chết, theo quân đội Israel. Cuộc phản công trả đũa của Israel tại Gaza cho tới nay đã khiến ít nhất 39.965 người chết, theo bộ Y Tế của chính quyền Hamas ở Gaza.



RFI