PDA

View Full Version : Iran phóng tên lửa tấn công ồ ạt vào Israel



giahamdzui
10-01-2024, 11:38 PM
Iran phóng tên lửa tấn công ồ ạt vào Israel




Iran đã phóng hàng trăm tên lửa về phía Israel, ít nhất một số tên lửa đã tấn công vào lãnh thổ Israel. Đây là cuộc tấn công thứ hai của Iran trong năm nay, sau khi nước này bắn hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái (drone) vào Israel vào tháng Tư.


https://trithucvn.co/wp-content/uploads/2024/10/Iran-tan-cong-Israel.jpg (https://trithucvn.co/wp-content/uploads/2024/10/Iran-tan-cong-Israel.jpg)

Bầu trời Israel khi chịu loạt tấn công tên lửa dữ dội từ Iran (Ảnh cắt từ video trên X)

Tóm tắt:

Iran đã phóng tên lửa tấn công Israel – quân đội Israel cho biết khoảng 180 tên lửa đã được bắn, phần lớn đã bị đánh chặn.
Cho đến nay, chưa có báo cáo nào về thương vong nghiêm trọng và chính quyền Israel cho biết thường dân có thể rời khỏi hầm trú bom. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyau cho biết Iran “đã phạm sai lầm lớn vào đêm nay và sẽ phải trả giá”.
Hoa Kỳ và Anh tuyên bố hộ trợ Israel.
Jordan cũng đã bắn hạ một số tên lửa Iran bay qua vùng trước nước này.
Israel và Hoa Kỳ cho biết cuộc tấn công quả Iran sẽ phải chịu hậu quả.
Iran tuyên bố sẽ phản ứng “trí mạng và tàn khốc” hơn nữa nếu Israel trả đũa.
Các quan chức quân đội Israel cho biết các cuộc tấn công dường như đã kết thúc và không còn mối đe dọa nào nữa từ Iran “vào lúc này“. Nhưng vẫn chưa rõ thiệt hại gây ra là bao nhiêu.


Đây là những gì chúng ta biết cho đến nay:

Quy mô cuộc tấn công của Iran vào Israel?

Quân đội Israel cho biết Iran đã phóng khoảng 180 tên lửa về phía Israel. Như vậy, cuộc tấn công này lớn hơn một chút so với đợt tấn công hồi tháng Tư, khi có khoảng 110 tên lửa đạn đạo và 30 tên lửa hành trình được bắn về phía Israel.

Đoạn phim do Đài truyền hình Israel phát sóng dường như cho thấy một số tên lửa bay qua khu vực Tel Aviv ngay trước 19:45 tối ngày thứ Ba (1/10, giờ địa phương).

Các quan chức quân sự Israel đã xác nhận rằng một số tên lửa đã đánh trúng mục tiêu trong cuộc tấn công. Một phát ngôn viên quân sự nhà nước Do Thái nói rằng Israel đã ghi nhận “một vài vụ tấn công [vào mục tiêu] ở trung tâm và các khu vực khác ở phía nam đất nước“.

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết lực lượng của họ đã sử dụng tên lửa siêu thanh lần đầu tiên và tuyên bố rằng 90% các quả đạn đã trúng mục tiêu.

Các nguồn tin của IRGC nói với phương tiện truyền thông nhà nước Iran ở Tehran rằng họ đã nhắm mục tiêu vào ba căn cứ quân sự của Israel trong cuộc tấn công này.

Nhưng quân đội Israel nhấn mạnh rằng “một số lượng lớn” tên lửa do Iran bắn đã bị đánh chặn. Những tia chớp trên bầu trời phía trên Tel Aviv dường như cho thấy hệ thống phòng không đã đánh chặn một số hỏa lực đang bay tới.

Tại Jerusalem, các phóng viên của BBC trên mặt đất cho biết họ đã nghe thấy ít nhất hai vụ đánh chặn.

Các nhân viên y tế Israel nói rằng họ vẫn chưa nhận được báo cáo về bất kỳ thương tích nghiêm trọng nào, mặc dù có hai người bị thương nhẹ do mảnh đạn. Quân đội Israel đã đưa ra một thông điệp tương tự.

Tại sao Iran lại tấn công Israel?

IRGC cho biết trong một tuyên bố rằng các cuộc tấn công là để đáp trả việc Israel giết chết một chỉ huy cấp cao của IRGC và các nhà lãnh đạo của các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn trong khu vực.

Tuyên bố này đề cập đến vụ Israel không kích giết chết Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và chỉ huy IRGC Abbas Nilforoshan ở Beirut, Liban vào cuối tuần trước.

Tuyên bố của IRGC cũng đề cập đến vụ giết chết nhà Thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran vào tháng Bảy. Mặc dù Israel không thừa nhận đứng sau cái chết của ông Haniyeh, nhưng nhiều người tin rằng họ chính là bên chịu trách nhiệm về vụ việc đó.

Một quan chức cấp cao của Iran nói với Reuters rằng Lãnh tụ Tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, đã đích thân ra lệnh tấn công Israel.

Các cuộc tấn công chỉ là sự leo thang mới nhất trong cuộc chiến tranh ngầm kéo dài giữa hai cường quốc ở Trung Đông. Iran không công nhận quyền tồn tại của Israel và muốn xóa sổ nước này. Họ đã dành nhiều năm ủng hộ các tổ chức nửa quân sự chống lại Israel mà họ gọi là “Trục Kháng chiến”.

Trong khi đó, Israel tin rằng Iran gây ra mối đe dọa hiện hữu và đã dành nhiều năm để tiến hành các hoạt động bí mật chống lại Tehran.

Iron Dome (Vòm Sắt) đã đánh chặn được tên lửa Iran?

Israel có một hệ thống phòng không tinh vi, trong đó nổi tiếng nhất là Iron Dome. Hệ thống này được thiết kế để đánh chặn các tên lửa tầm ngắn giống như loại do Hamas và Hezbollah bắn ra.

Mặc dù Iran Dome đã được sử dụng để chống lại một số hỏa lực trong cuộc tấn công gần đây nhất của Iran vào Israel tháng Tư, nhưng các yếu tố khác trong hệ thống phòng thủ “nhiều lớp” của nhà nước Do Thái có thể đã thực hiện phần lớn nhiệm vụ đánh trạn vào thứ Ba (1/10).

David’s Sling – một hệ thống do Hoa Kỳ và Israel sản xuất chung – được sử dụng để đánh chặn các tên lửa tầm trung đến tầm xa, cũng như tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

Để chống lại tên lửa tầm xa, Israel có các tên lửa đánh chặn Arrow 2 và Arrow 3.

Các đồng minh của Israel phản ứng thế nào?

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh cho các lực lượng Hoa Kỳ trong khu vực “hỗ trợ phòng thủ của Israel” và bắn hạ tên lửa của Iran.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói rằng các tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ đã bắn khoảng một chục tên lửa đánh chặn nhằm vào các tên lửa của Iran hướng đến Israel.

BBC cũng đã xác minh các cảnh quay cho thấy các vụ đánh chặn tên lửa trên thủ đô Amman của Jordan. Nước này cũng đã bắn hạ một số tên lửa trong cuộc tấn công gần đây nhất của Iran hướng đến Israel hồi tháng Tư.

Thủ tướng Anh Sir Keir Starmer đã lên án cuộc tấn công “bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất” trong cuộc gọi qua điện thoại với người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu vào thứ Ba (1/10).

Phát biểu tại Phố Downing, ông Starmer cho hay: “Chúng tôi ủng hộ Israel và chúng tôi công nhận quyền tự vệ của họ trước hành động xâm lược này. Iran phải chấm dứt các cuộc tấn công này và các lực lượng ủy nhiệm của họ như Hezbollah [cũng phải làm vậy]“.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey nói rằng các lực lượng Anh “đã đóng góp vai trò của mình” trong “những nỗ lực ngăn chặn sự leo thang hơn nữa“, mà không nêu rõ mức độ mực độ tham gia của quân đội Anh.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Israel đã cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng sau vụ tấn công, với Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng Iran đã “phạm một sai lầm lớn vào đêm nay và sẽ phải trả giá“.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Haggari cho biết vụ tấn công là “nghiêm trọng” và đất nước Israel vẫn trong tình trạng báo động cao.

“Cuộc tấn công này sẽ gây ra hậu quả. Chúng tôi có kế hoạch và chúng tôi sẽ tiến hanfhh hoạt động tại địa điểm và thời điểm chúng tôi quyết định“, ông Haggari tuyên bố.

Trước đó, sau cuộc trò chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng nước này, Yoav Gallant, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin nói rằng sẽ có “hậu quả nghiêm trọng” đối với Iran nếu nước này thực hiện một cuộc tấn công vào Israel.

Trong khi đó, IRGC tuyên bố phản ứng của Tehran sẽ “trí mạng và tàn khốc hơn” nếu Israel trả đũa.

Hải Đăng, theo BBC và Reuters