PDA

View Full Version : Nhật Bản: Nước sông tràn bờ, yêu cầu sơ tán 30.000 dân



giahamdzui
09-23-2024, 12:05 AM
Nhật Bản: Nước sông tràn bờ, yêu cầu sơ tán 30.000 dân





Chính quyền đã yêu cầu hàng chục nghìn người sơ tán khỏi khu vực Ishikawa trong bối cảnh mưa lớn làm nước sông dâng cao gây nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất.


https://trithucvn.co/wp-content/uploads/2024/09/Nhat-Ban-Nuoc-song-tran-bo-yeu-cau-so-tan-30.000-dan-1.jpg

(Ảnh: Chụp màn hình video)

Cục Khí tượng Nhật Bản ngày 21/9 vừa qua đã ban hành cảnh báo cấp 5, mức cao nhất trong thang 5 nấc về mưa lũ, về nguy cơ đe dọa tính mạng ở tỉnh Ishikawa, khu vực thuộc miền trung của Nhật Bản.

Cảnh báo được ban hành tại các thành phố Wajima, Suzu và thị trấn Noto, nơi lượng mưa hơn 100 mm trút xuống trong vòng một giờ tính đến 9h (theo giờ địa phương). Cục khí tượng kêu gọi người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng cảnh giác với nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất.

Hai thành phố Wajima và Suzu ra lệnh sơ tán khoảng 30.000 cư dân. Một người ở Wajima mất tích vì mưa lớn. Sở cứu hỏa địa phương đã liên tục nhận cuộc gọi từ hai thành phố này. Tính đến 11h (theo giờ địa phương), có gần 5.000 hộ gia đình ở Ishikawa đã rơi vào tình trạng mất điện.

Bộ Đất đai Nhật Bản cho hay rằng 12 con sông ở tỉnh Ishikawa đã tràn bờ. Cảnh báo lở đất ban hành ở một số khu vực của tỉnh Ishikawa, Yamagata và Niigata, nơi mưa lớn nhiều ngày nay. Video và ảnh trên mạng xã hội cho thấy đường phố đầy bùn đất.

Hai nơi Wajima và Suzu nằm trong khu vực từng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi trận động đất ngày đầu năm mới khiến ít nhất 236 người thiệt mạng ở miền trung Nhật Bản.


Anh Trần