PDA

View Full Version : Liên Âu : CSVN đàn áp nhân quyền ngày càng tồi tệ hơn trước



giavui
09-12-2024, 10:05 PM
Liên Âu : CSVN đàn áp nhân quyền ngày càng tồi tệ hơn trước




Geneva, Thụy Sĩ (NV) – CSVN vẫn tiếp tục đàn áp nhân quyền hồi tệ hơn trước trên mọi phương diện dù họ đã ký vào các công ước quốc tế về quyền con người.

Bà Lotte Knudsen, Đại sứ thường trực của Liên hiệp Châu Âu (EU) tại Liên Hiệp Quốc phát biểu như vậy tại diễn đàn của Hội đồng Nhân quyền LHQ, kỳ họp thứ 57, diễn ra tại trụ sở Geneva, Thụy Sĩ, từ mùng 9 đến 13 Tháng Chín. Bà nói EU “quan ngại sâu xa về tình trạng tệ hại về không gian hoạt động của xã hội dân sự tại Việt Nam ngày càng bị siết chặt hơn”.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Lotte-Knudsen-UN-HRC-091024.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Lotte-Knudsen-UN-HRC-091024.jpg)

Đại sứ thường trực của Liên Âu tại LHQ, bà Lotte Knudsen. (Hình: UN-HRC)

Theo bà Knudsen, chế độ Hà Nội vẫn tiếp tục bắt giữ các người vận động nhân quyền cũng như các người bảo vệ môi trường và quyền của người lao động. Bà kêu gọi CSVN “bảo đảm rằng các quyền tự do căn bản như quyền tự do phát biểu và quyền tự do hội họp và lập hội phải được tôn trọng để xã hội dân sự có thể tự do tham dự vào mọi hoạt động phát triển của đất nước”.

Vì vậy, bà thúc giục CSVN “trả tự do cho tất cả những ai bị bỏ tù dù người ta chỉ phát biểu quan điểm cá nhân một cách ôn hòa”. Đồng thời chế độ Hà Nội “phải bảo đảm quyền con người trong các vụ xử án cho bất kỳ ai bị đưa ra tòa.” Thêm nữa, bà Knudsen thay mặt EU lập lại lời kêu gọi CSVN hủy bỏ án tử hình.

Trên diễn đàn Hội đồng Nhân quyền LHQ mà hiện nay CSVN cũng là một thành viên, Cao ủy trưởng, rất nhiều thành viên của Hội đồng, các đặc sứ nhân quyền, đã từng đả kích tình trạng nhân quyền ngày càng tồi tệ tại Việt Nam. Dù vậy, chế độ Hà Nội không những luôn luôn giả mù giả điếc, mà còn phủ nhận tất cả mọi lời chỉ trích, cáo buộc.

Trước khi bà Knudsen đả kích, Cao ủy trưởng Nhân quyền LHQ Volker Turk kêu gọi cộng đồng quốc tế phủ nhận cái tình trạng bóp nghẹt nhân quyền trên thế giới mà ông nói bóng gió là “bình thường mới” không ngoài mục đích duy trì quyền lực độc tôn của các chế độ độc tài, quân phiệt hay tôn giáo cuồng tín mà đám đông quần chúng phải chịu đựng.

Cuộc họp của Ủy ban Nhân quyền LHQ diễn ra khi CSVN kết án 7 năm tù với nhà báo độc lập Nguyễn Vũ Bình và 6 năm tù với ông Hoàng Tùng Thiện. Họ đều bị vu cho tội “tuyên truyền” chống nhà cầm quyền độc tài đảng trị tại Việt Nam dù họ chỉ phát biểu một cách ôn hòa quan điểm cá nhân khác với đường lối của nhà cầm quyền.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Human-Rights-Council-Geneva-57-session-FabriceCoffrini-AFP-090924-scaled.jpg

Hội đồng Nhân quyền LHQ họp kỳ thứ 57 tại trụ sở LHQ, Geneva, Thụy Sĩ ngày 9 đến 13 Tháng Chín 2024. (Hình: Fabrice Coffrini/AFP/Getty Images)

Cao ủy Nhân quyền LHQ nhiều hơn một lần đã đòi hỏi CSVN hủy bỏ các điều luật hình sự bỏ tù người dân như “Tuyên truyền chống nhà nước”, “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ”, thậm chí còn vu cho người ta tội “âm mưu lật đổ” dù người ta tay không một tấc sắt chứ đùng nói súng đạn. Các tổ chức nhân quyền quốc tế nói số người bị bỏ tù vì các điều luật đó vẫn mỗi ngày mỗi nhiều hơn, bất kể kẻ nào lên cầm đầu chế độ.

Không những tảng lờ các lời thúc giục trả lại các quyền tự do căn bản cho người dân, càng ngày luật lệ tại Việt Nam còn bị siết chặt hơn trước. Những lời kêu gọi của ông Volker Turk hay bà Lotte Knudsen như rơi vào quãng không. (NTB)