PDA

View Full Version : Ukraine chế tạo được một loại hỏa tiễn tầm xa có thể bắn sâu vào lãnh thổ Nga.



duyanh
09-07-2024, 01:19 PM
Ukraine chế tạo được một loại hỏa tiễn tầm xa có thể bắn sâu vào lãnh thổ Nga.





https://i0.wp.com/thoibao.com/wp-content/uploads/2024/08/UKRAINE-LONG-RANGE-DRONE-1200x640-1.jpg?fit=640%2C341&ssl=1


Kyiv: Từ nhiều tháng qua, chính quyền Ukraine đã xin các quốc gia đồng minh, cho quân lực Ukraine dùng các hỏa tiễn tầm xa được cung cấp từ các quốc gia này, bắn sâu vào lãnh thổ Nga, nhưng lời yêu cầu này đã bị từ chối. Trong hôm thứ hai ngày 26 tháng 8, tổng thống Ukraine, Zelensky đã tiết lộ là Ukraine đã chế tạo được một loại vũ khí mới, có tầm bắn xa vào sâu trong lãnh thổ Nga. Palianytsia là một loại vũ khí kết hợp giữa hỏa tiễn và máy bay không người lái vừa được hoàn thành ở cơ xưởng sản xuất vũ khí ở Ukraine. Theo những tin tức loan báo thì chi phí để sản xuất loại hỏa tiễn Palianytsia là 1 triệu Mỹ Kim, quá rẻ so với chi phí sản xuất những loại hỏa tiễn bắn cùng với tầm xa, ở các quốc gia tây phương.

Vào thứ hai 26 tháng 8, một làn sóng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga đã nhắm vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine trong cuộc tấn công lớn nhất trong nhiều tuần qua, đã gây nhiều thiệt hại nhân mạng và tài sản cho cư dân Ukraine. Tổng thống Zelensky nói là những người đang bảo vệ sự sống còn ( Ukraine) không nên bị hạn chế trong việc sử dụng vũ khí chống lại quân xâm lăng.

Hỏa tiễn kiêm máy bay không người lái Palianytsia, được đặt theo tên của một loại bánh mì Ukraine và một từ nổi tiếng là khó phát âm chính xác đến mức nó được sử dụng để vạch mặt những điệp viên bị tình nghi vào đầu cuộc chiến. Tổng thống Zelensky gọi đây là “một loại vũ khí mới”. Ông Rustem Umerov, bộ trưởng quốc phòng Ukraine đã hứa rằng vũ khí mới này sẽ sớm được sử dụng lại để đáp trả cuộc tấn công của quân Nga. Các chi tiết kỹ thuật của lọai hỏa tiễn mới này đã không được tiết lộ, nhưng theo những nguồn tin thông thạo thì tầm bắn của loại hỏa tiễn mới có thể lên đến 700 cây số, vượt xa tầm bắn của loại hỏa tiễn ATACMS của Hoa Kỳ. Với tầm bắn xa như thế hàng chục các phi trường, các vị trí quân sự của Nga sẽ nằm trong tầm bắn của loại hỏa tiễn này. Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây khác cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine nhưng hạn chế nước này phóng vũ khí vào sâu trong lãnh thổ Nga vì sợcó những leo thang chiến tranh mà Nga có thể sử dụng vũ khí nguyên tử nếu nhắm bị thua cuộc.


Thời Báo