PDA

View Full Version : Bắt giữ nhiều người trong vụ bạo hành trẻ mồ côi tại ‘mái ấm tình thương’ ở Sài Gòn



duyanh
09-06-2024, 12:50 PM
Bắt giữ nhiều người trong vụ bạo hành trẻ mồ côi tại ‘mái ấm tình thương’ ở Sài Gòn





SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Công An Quận 12, Sài Gòn, đã bắt giữ bà chủ Mái Ấm Hoa Hồng cùng bảo mẫu, nhân viên, đồng thời ráo riết truy tìm một số người liên quan trong vụ bạo hành trẻ mồ côi như thời trung cổ.

Theo báo Thanh Niên hôm 5 Tháng Chín, ngoài việc bắt giữ bà Giáp Thị Sông Hương, chủ Mái Ấm Hoa Hồng, và những người liên quan, giới hữu trách cũng đã đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động đối với “mái ấm tình thương” này ở đường Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Bat-vu-mai-am-hoa-hong-1.jpg

Mái Ấm Hoa Hồng bị công an kiểm tra sáng 4 Tháng Chín. (Hình: Nhật Vy/VNExpress)

Công an cũng đang điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Mái Ấm Hoa Hồng.

Theo phúc trình của Ủy Ban Nhân Dân Quận 12, tại thời điểm kiểm tra hôm 4 Tháng Chín, bên cạnh 15 nhân viên đang phục vụ, Mái Ấm Hoa Hồng đang giữ 86 trẻ, gồm 15 trẻ sơ sinh; 36 trẻ từ 1 đến 2 tuổi; 31 trẻ từ 3 đến 5 tuổi đang học tại Trường Mầm Non Sóc Bông; ba trẻ từ 6 đến 12 tuổi và một trẻ đang điều trị bệnh tại bệnh viện.

Đối chiếu quyết định thành lập thì Mái Ấm Hoa Hồng “đã vi phạm quy định khi tiếp nhận, chăm sóc 86 trẻ” (vượt 47 trẻ so với quy mô 39 trẻ trong giấy phép).

Để xoa dịu công luận, các cơ quan hữu trách quận 12 đã lập hồ sơ đưa 86 trẻ tại Mái Ấm Hoa Hồng về ba cơ sở công lập. Trong đó, 15 em được đưa về Làng Trẻ Em Quận Gò Vấp; 36 trẻ về Làng Thiếu Nhi Thủ Đức và 34 trẻ em về Trung Tâm Nuôi Dưỡng Bảo Trợ Trẻ Em Tam Bình.

Tại cơ quan hữu trách, bà Giáp Thị Sông Hương cho rằng mình “không biết chuyện bảo mẫu ngược đãi các cháu bé.” Hành động các bảo mẫu trong video clip báo chí phản ảnh là “hành động bộc phát, mất kiểm soát trong lúc chăm sóc nuôi dạy các cháu bé,” chứ Mái Ấm Hoa Hồng không có chủ trương với hành vi này.

Trong khi đó, một số bảo mẫu khi làm việc với cơ quan hữu trách đã thừa nhận hành vi bạo hành trẻ em.

Hiện công an đã bắt giữ bà Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, 47 tuổi, bảo mẫu tại Mái Ấm Hoa Hồng và một số bảo mẫu khác để điều tra về tội “hành hạ người khác.”

Riêng về bảo mẫu Tuyền, công an vẫn đang truy xét vì người này hiện không có ở Sài Gòn.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Bat-vu-mai-am-hoa-hong-2.jpg

Một bảo mẫu cho trẻ sơ sinh ở Mái Ấm Hoa Hồng uống siro ho O.V để ngủ vô tội vạ. (Hình: Thanh Niên)

Mái Ấm Hoa Hồng được biết đến là nơi nuôi dưỡng trẻ mồ côi, với fanpage Facebook hơn 74,000 người theo dõi và kênh YouTube “Mái Ấm Hoa Hồng Official” thu hút hàng ngàn lượt xem.

Những bài viết, video trên các nền tảng này đều hướng tới việc kêu gọi sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm, với hình ảnh các em bé đáng thương. Nhưng đằng sau những màn kêu gọi ấy lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.


“Bữa ăn thường ngày của các bé chủ yếu chỉ là cơm trắng, chan với xì dầu. Bình sữa của trẻ sơ sinh thì đặt ngay trên bồn cầu. Trong khi đó, sữa và các thực phẩm từ thiện thì lại bị mang ra ngoài để bán…,” theo phản ảnh của báo Thanh Niên.

Bày tỏ trên trang Facebook cá nhân, ông Ngọc Vinh, cựu thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ, viết: “Mái Ấm Hoa Hồng nuôi 80 trẻ, một tháng mụ chủ [Giáp Thị Sông Hương] nhận được 9-10 tỷ đồng ($363,555 tới $403,950) tiền từ thiện của bá tánh. Mụ dùng tiền mua biệt thự, xe sang và cho trẻ uống sữa pha thuốc ngủ…”

“Lợi dụng trẻ em để làm từ thiện kiếm tiền không phải là hiện tượng mới mẻ trong xã hội ta [Việt Nam] mà đã có từ lâu với nhiều biến thái mất nhân tính. Thế nhưng lâu lâu báo chí lôi ra được một trường hợp thì các tổ chức mang tiếng là bảo vệ trẻ em không biết gì hết, có mắt như mù,” ông Vinh viết. (Tr.N)