PDA

View Full Version : Quy định ở Bình Dương: Anh em ruột không được cho nhau đất đai



duyanh
09-02-2024, 02:18 PM
Quy định ở Bình Dương: Anh em ruột không được cho nhau đất đai





BÌNH DƯƠNG, Việt Nam (NV) – Một quy định mới của tỉnh Bình Dương về điều kiện tách thửa đất loại trừ trường hợp anh em ruột cho nhau đất đai được cho là khiến người dân và kể cả cán bộ đều bất bình.

Tờ Thanh Niên hôm 1 Tháng Chín cho hay, quy định mới về tách thửa đất thừa kế chỉ được áp dụng cho các trường hợp tặng (hay cho) giữa vợ, chồng, cha ruột, mẹ ruột, cha nuôi, mẹ nuôi, con ruột, con nuôi.”


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Binh-Duong-dat-dai-1.webp

Chính quyền ngày càng “đẻ” ra nhiều quy định làm khó người dân về thủ tục đất đai. (Hình: Đỗ Trường/Thanh Niên)

Quy định nêu trên loại trừ các trường hợp anh em ruột tặng đất đai cho nhau.

Bản tin dẫn lời ông NVT, 57 tuổi, ở tỉnh Bình Dương, cho biết, rất nhiều trường hợp cha mẹ qua đời, để lại đất thì giao cho một người con trong gia đình đại diện đứng tên trong sổ đất (giấy xác nhận sở hữu đất).

Theo quy định mới, người con này không được tặng đất cho những người anh em ruột.

Đó là chưa kể quy định mới bắt buộc diện tích đất nông nghiệp tối thiểu được tách thửa tại thị trấn là 2,000 mét vuông, còn tại các xã là 3,000 mét vuông. Điều kiện này bị cho là thiếu thực tế.

Theo báo Thanh Niên, một cán bộ không được nêu danh tính ở tỉnh Bình Dương phân tích: “Quy định mới gây rất nhiều khó khăn cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở nông thôn. Vì ở khu vực này không phải gia đình nào cũng có từ 2,000-3,000 mét vuông đất nông nghiệp để chia tách cho các con. Đặc biệt là ở khu vực thị trấn là đô thị loại bốn mà quy định 2,000 mét vuông đất nông nghiệp là vô cùng khó.”

“Có những trường hợp gia đình có năm người con trở lên thì lấy đâu ra đất để đủ điều kiện tách thửa, tặng cho con cái trong nhà.”

“Nếu cha mẹ còn sống hay anh em hòa thuận chia tài sản [đất đai thừa kế] thì nên tạo điều kiện cho họ. Nếu không, sau này tài sản không phân chia được lại gây mâu thuẫn giữa anh em trong nhà, rồi khiếu nại, kiện tụng… sẽ làm phức tạp thêm tình hình,” cán bộ này nói.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/Binh-Duong-02.jpg

Một số quy định mới về thủ tục đất đai ở tỉnh Bình Dương. (Hình: Đỗ Trường/Thanh Niên)

Theo lời giải thích của người đại diện chính quyền, quy định mới về điều kiện tách thửa chủ yếu là “ngăn ngừa phân lô bán nền.”

Lâu nay, luật pháp Việt Nam quy định, các trường hợp anh em ruột tặng nhà, đất cho nhau thì được miễn thuế thu nhập cá nhân và miễn lệ phí trước bạ. (N.H.K)