PDA

View Full Version : Y tế Quảng Nam: ‘Bỏ trống’ 1.054 chỉ tiêu dù thiếu nhân lực; thuốc, vật tư đều không đủ



duyanh
08-27-2024, 12:07 PM
Y tế Quảng Nam: ‘Bỏ trống’ 1.054 chỉ tiêu dù thiếu nhân lực; thuốc, vật tư đều không đủ




Ngành y tỉnh Quảng Nam dư 1.054 chỉ tiêu trong khi nhân viên y tế thiếu hụt trầm trọng. Các Trung tâm Y tế TP. Hội An, Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình, Bệnh viện Tâm Thần chưa có Giám đốc, thiếu Phó giám đốc.


https://trithucvn.co/wp-content/uploads/2024/08/y-te-quang-nam-bo-trong-1-054-chi-tieu-du-thieu-nhan-luc-thuoc-vat-tu-deu-khong-du.jpg

Sản phụ 18 tuổi sinh con tại nhà, mất nhiều máu, sau hơn 2 giờ đi bộ (người nhà khiêng) đến trạm y tế xã, tiếp tục phải ngồi xe máy hơn 10km tới chỗ xe cứu thương để lên trung tâm y tế huyện. (Ảnh: trungtamytenamtramy.org.vn)

Ngày 27/8, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng tại buổi đối thoại với cán bộ quản lý và công chức, viên chức ngành y tế trong tỉnh, ngày 16/8 vừa qua.

UBND tỉnh Quảng Nam ghi nhận sự đồng lòng, tận tụy, cống hiến của các y bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng… cùng đội ngũ ngành y tế từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt trong hơn hai năm xảy ra đại dịch COVID-19.

Một số vấn đề hạn chế của ngành như nhân lực toàn ngành còn 1.054 chỉ tiêu biên chế chưa tuyển dụng trong khi thiếu bác sĩ ở các cơ sở y tế công lập, đặc biệt là tuyến huyện.

Chậm trễ bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý ở các đơn vị, dẫn đến Trung tâm Y tế TP Hội An, Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình, Bệnh viện Tâm Thần chưa có Giám đốc và thiếu 11 Phó Giám đốc ở các cơ sở y tế.

Ngoài ra, cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu thiết bị, thuốc, vật tư y tế. Nhiều đơn vị còn gặp khó khăn trong tự chủ tài chính (nhất là các huyện miền núi), nguồn thu không đảm bảo dẫn đến đời sống của nhân viên y tế bị ảnh hưởng…

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, đề xuất UBND tỉnh sớm ban hành kế hoạch tổ chức tuyển dụng viên chức ngành y tế để đảm bảo đủ nhân lực làm việc.

Bác sĩ bỏ khối công, trung tâm y tế huyện miền núi xin bỏ tự chủ tài chính

Trong buổi đối thoại ngành y chiều 16/8, nhiều vấn đề bất cập được cấp cơ sở nêu. Ông Đinh Hữu Long – Giám đốc Trung tâm y tế huyện Quế Sơn cho biết trung tâm y tế tuyến huyện hiện nay có tỷ lệ bác sĩ quá thấp, riêng Quế Sơn chỉ có khoảng 2,3 bác sĩ/vạn dân. Trung tâm y tế huyện Quế Sơn thiếu hụt trầm trọng nhân lực ngành y, đơn vị không đủ nhân lực để bố trí đủ các chuyên khoa.

Không chỉ trung tâm này, ông Long nêu trong nhiều năm qua, nguồn nhân lực tại tuyến huyện nói chung là thiếu, khi hầu như các bác sĩ trẻ sau khi tốt nghiệp không đăng ký thi tuyển vào làm việc, trong khi số cán bộ cũ tại đơn vị thì đã lớn tuổi, sắp về hưu.

Đồng quan điểm, đại diện Trung tâm y tế huyện Thăng Bình cho biết trong hơn 10 năm qua huyện này không có bác sĩ chính quy về công tác, trong khi đó bác sĩ có trình độ chuyên khoa, chuyên môn sâu bỏ ra ngoài làm việc tại các cơ sở y tế tư nhân với mức lương cao hơn.


https://trithucvn.co/wp-content/uploads/2024/08/y-te-quang-nam-bo-trong-1-054-chi-tieu-du-thieu-nhan-luc-thuoc-vat-tu-deu-khong-du-0-1024x1024.jpg

Sản phụ đã ngất khi đến trạm y tế xã, sau khi được sơ cứu, tiếp tục ẵm con ngồi xe máy trung chuyển ra xe cứu thương để lên tuyến huyện. (Ảnh: trungtamytenamtramy.org.vn)

“Mặt khác, áp lực công việc, rủi ro phơi nhiễm bệnh nên sau đại dịch nhân viên y tế nghỉ việc nhiều. Cơ sở vật chất, trụ sở làm việc từ huyện đến cơ sở xuống cấp, hư hỏng trầm trọng không đảm bảo môi trường làm việc.

Dự án xây mới Trạm Y tế Bình Trị và sửa chữa 17 trạm y tế năm 2023 – 2024 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư đến nay chưa thực hiện. Trang thiết bị, dụng cụ y tế, dụng cụ thiết bị văn phòng tại Trạm y tế xã, thị trấn còn thiếu.” – đại diện Trung tâm y tế huyện Thăng Bình nêu.

Hầu hết các đơn vị y tế tuyến huyện, đặc biệt các trung tâm y tế miền núi đều gặp khó ở cơ chế tự chủ tài chính khi nguồn thu sụt giảm sâu theo từng năm.

Đại diện Trung tâm y tế huyện Nam Giang cho rằng hầu hết sinh sống ở miền núi là người dân tộc thiểu số, trong khi chính sách hỗ trợ kinh phí cho bệnh nhân nghèo đã không còn, dẫn đến lượt khám chữa bệnh giảm sâu. Hiện trung tâm không có nguồn thu để thực hiện cơ chế tự chủ.

Trung tâm y tế huyện Nam Giang cùng các trung tâm Tiên Phước, Nam Trà My… đề xuất bãi bỏ chế độ tự chủ tài chính đối trung tâm y tế các huyện miền núi.

Giám đốc Bệnh viện Mắt Quảng Nam – ông Dương Ngọc Vinh xác nhận hiện nay giá khám chữa bệnh BHYT chưa được tính đúng tính đủ. Do vậy, rất khó cho các cơ sở y tế công lập trong việc đảm bảo tự chủ tài chính theo Nghị định 60 của Chính phủ, đặc biệt là trung tâm y tế.

Minh Sơn