PDA

View Full Version : Công dân Mỹ tại Lebanon được cảnh báo rời đi ‘bằng bất kỳ loại vé nào sẵn có’



giahamdzui
08-04-2024, 11:55 PM
Công dân Mỹ tại Lebanon được cảnh báo rời đi ‘bằng bất kỳ loại vé nào sẵn có’




Đại sứ quán Mỹ tại Lebanon hôm thứ Bảy (3/8) đã khuyến cáo công dân Mỹ rằng họ nên đặt “bất kỳ loại vé máy bay nào sẵn có với họ” để rời đi.


https://trithucvn.co/wp-content/uploads/2020/10/shutterstock_1269820630.jpg

(Ảnh: Shutterstock)

Mỹ, Anh, Pháp và nhiều quốc gia khác đã cảnh báo công dân của họ rời khỏi Lebanon càng sớm càng tốt trong bối cảnh căng thẳng khu vực tăng cao sau các cuộc tấn công vào Beirut và Israel vài ngày gần đây.


Văn phòng Bộ Ngoại giao Anh đã kêu gọi công dân nước này tại Lebanon hãy “rời đi ngay bây giờ”.

Pháp đã gửi cảnh báo tới công dân của họ hãy rời khỏi Lebanon “sớm nhất có thể”, theo một tuyên bố do Bộ Sự vụ châu Âu và Đối ngoại Pháp phát đi hôm Chủ Nhật (4/8).

“Chúng tôi khuyến khích những người muốn rời khỏi Lebanon hãy đặt bất kỳ loại vé nào họ có thể tiếp cận, ngay cả khi chuyến bay đó không rời đi ngay lập tức hoặc không theo con đường lựa chọn đầu tiên của họ. Công dân Mỹ không có đủ tiền để quay về Mỹ có thể liên lạc với đại sứ quán để nhận hỗ trợ tài chính bằng các khoản vay hồi hương”, Đại sứ quán Mỹ tại Beirut tuyên bố hôm thứ Bảy (3/8) và nói thêm rằng các chuyến bay của một số hãng hàng không dân dụng đến và đi từ Lebanon đã bị hủy trong vài ngày gần đây.

Đại sứ quán Mỹ nhấn mạnh rằng “các lựa chọn giao thông thương mại để rời Lebanon” vẫn có sẵn.

Theo FlightAware, các hãng hàng không đã bắt đầu tạm dừng các chuyến bay đến và đi Beirut, Lebanon.

Trong tuyên bố hôm thứ Bảy (3/8), Ngoại trưởng Anh David Lammy đã cảnh báo công dân nước này rằng “căng thẳng là cao” tại Lebanon, và rằng “tình hình có thể xấu đi nhanh chóng”.

“Mặc dù chúng tôi đang làm việc ngày đêm để củng cố sự hiện diện của lãnh sự quán của chúng tôi tại Lebanon, nhưng thông điệp của tôi với công dân Anh ở đó là rõ ràng – hãy rời đi ngay bây giờ”, ông Lammy nói.

Hồi cuối tháng Bảy, các quan chức Israel đã cáo buộc Hezbollah tại Lebanon đã thực hiện vụ tấn công vào một sân bóng đá ở Cao nguyên Golan khiến 12 trẻ em và trẻ vị thành niên thiệt mạng.

Quân đội Israel sau đó đã trả đũa bằng việc không kích vào Beirut, giết chết một chỉ huy cấp cao của Hezbollah. Các cuộc tấn công qua lại này đã làm bùng phát lo ngại rằng xung đột giữa Israel và Hamas đang leo thang sang các phần khác của Trung Đông.

Căng thẳng cũng leo thang sau khi lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah phát biểu trên truyền hình tuần trước rằng xung đột với Israel “đã đang bước vào một giai đoạn mới”, và nói thêm rằng Hezbollah buộc phải đáp trả.

“Phong trào kháng chiến không thể không phản ứng. Điều này là chắc chắn”, ông Nasrallah nói. “Chúng tôi đang tìm kiếm một phản ứng thực sự, vì những cơ hội thực sự. Một phản ứng đã được nghiên cứu, không phải là một phản ứng mang tính hình thức”.


Hôm Chủ Nhật (4/8), phó cố vấn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Jonathan Finer nói trên chương trình “Face the Nation” của CBS News rằng Mỹ đang triển khai thêm lực lượng quân sự tới Trung Đông cho các biện pháp phòng ngừa và phòng thủ vì tình hình khu vực.

Ông Finer nói thêm rằng, chính phủ Mỹ đang theo đuổi “giảm leo thang”. “Mục tiêu của chúng tôi là răn đe, mục tiêu của chúng tôi là bảo vệ Israel”, ông Finer tuyên bố.

Hải Đăng (Theo The Epoch Times)