PDA

View Full Version : Lầu Năm Góc phát hiện thêm 2 tỷ USD sai sót về kế toán trong viện trợ Ukraine



duyanh
07-26-2024, 12:26 PM
Lầu Năm Góc phát hiện thêm 2 tỷ USD sai sót về kế toán trong viện trợ Ukraine




Một báo cáo của chính phủ Mỹ tiết lộ hôm thứ Năm (25/7) rằng Lầu Năm Góc đã phát hiện thêm những sai số trị giá 2 tỷ USD trong tính toán sổ sách đối với đạn dược, tên lửa và các thiết bị khác được gửi đến Ukraine, nâng số vật tư bị định giá không đúng lên tổng cộng 8,2 tỷ USD.

Một báo cáo mới từ Cơ quan Thẩm định trách nhiệm của Chính phủ (GAO – Government Accountability Office) cho thấy Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc định giá chính xác các mặt hàng quốc phòng được gửi đến Ukraine do định nghĩa không rõ ràng về mặt kế toán.


https://trithucvn.co/wp-content/uploads/2023/07/shutterstock_1210283029.jpeg

Vào năm 2023, Lầu Năm Góc phát hiện các nhân viên đã sử dụng “giá trị thay thế” thay vì “giá trị khấu hao” để lập bảng kê hàng tỷ USD vật tư gửi đến Ukraine. Sai số 6,2 tỷ USD này đã mở đường cho hàng tỷ USD nữa được gửi tới Kyiv.

‘Lỗi kế toán’ của Lầu Năm Góc cho phép gửi tiếp viện trợ 6,2 tỷ USD cho Ukraine

Lầu Năm Góc nói với GAO rằng sau đó đã phát hiện thêm 2 tỷ USD giá trị khai khống nữa. Kết quả là, lượng vũ khí trị giá 2 tỷ USD bị khai thêm đó có thể được gửi đến Ukraine để tương ứng với số tiền viện trợ do chính quyền Biden phê duyệt.

Theo GAO, định nghĩa mơ hồ về giá trị trong Đạo luật Hỗ trợ Nước ngoài và việc không có hướng dẫn định giá cụ thể đối với Quyền Rút vốn của Tổng thống (PDA – Presidential Drawdown Authority) đã dẫn đến sự không nhất quán trong báo cáo tài chính về viện trợ quân sự.

Theo một ví dụ được trích dẫn trong báo cáo của GAO, 10 chiếc xe được định giá ở mức 7.050.000 USD trong khi các tài liệu hỗ trợ cho thấy lẽ ra chúng phải được định giá bằng 0, theo giá trị sổ sách ròng của chúng.

GAO đã khuyến nghị Quốc hội làm rõ định nghĩa về giá trị trong các điều khoản quốc phòng thuộc PDA.

Ngoài ra, GAO đã đưa ra 7 khuyến nghị cho Bộ Quốc phòng, thúc giục Bộ này cập nhật hướng dẫn của mình, trong đó phải đề cập đến phần định giá dành riêng cho PDA và đưa ra các quy trình định giá theo từng thành phần cụ thể. Bộ Quốc phòng phản hồi rằng họ đồng tình với tất cả các khuyến nghị và biện pháp được phác thảo để giải quyết những vấn đề này.

Vy An (Theo Reuters)