PDA

View Full Version : Iran bác bỏ cáo buộc họ có âm mưu ám sát cựu Tổng thống Trump



duyanh
07-17-2024, 12:16 PM
Iran bác bỏ cáo buộc họ có âm mưu ám sát cựu Tổng thống Trump



Iran đã bác bỏ các tin tức gần đây cho rằng họ đang âm mưu nỗ lực ám sát cựu tổng thống, ứng viên tổng thống 2024 của Đảng Cộng hòa Donald Trump. Nhưng Tehran khẳng định rằng ông Trump sẽ vẫn phải trả lời về việc giết một trong những tướng lĩnh hàng đầu của Iran.


https://trithucvn.co/wp-content/uploads/2024/01/Nasser-Kanaani.jpg

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani phát biểu trong buổi họp báo tại Thủ đô Tehran vào ngày 5 tháng 12 năm 2022. (Nguồn ảnh: ATTA KENARE/AFP via Getty Images)

CNN dẫn một số nguồn tin hôm thứ Ba (16/7) đưa tin rằng các nhà chức trách Mỹ đã nhận được tin tình báo về việc Iran âm mưu ám sát ông Trump, từ đó thúc đẩy Mật vũ Mỹ tăng cường an ninh xung quanh cựu tổng thống.

Các nguồn tin của CNN nhấn mạnh rằng không có dấu hiệu cho thấy vụ ám sát hụt ông Trump vào thứ Bảy tuần trước có bất kỳ kết nối nào với âm mưu ám sát ông Trump của Tehran.

Hôm thứ Tư (17/7), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani đã phủ nhận bản tin của CNN, nói rằng Tehran “cực lực bác bỏ bất kỳ liên quan nào đến vụ tấn công có vũ trang gần đây nhắm vào ông Trump hoặc những cáo buộc về ý định của Iran về một hành động như vậy”. Ông Nasser Kanaani nói thêm rằng Iran nhìn nhận “những cáo buộc như vậy mang động cơ và mục tiêu chính trị ác ý”.

Đồng thời, ông Nasser Kanaani tuyên bố rằng Iran “quyết tâm theo đuổi hành động pháp lý chống lại ông Trump vì vai trò trực tiếp của ông trong vụ phạm tội ám sát Tướng Qassem Soleimani” năm 2020. Ông Soleimani là chỉ huy Lực lượng Quds, một đơn vị trực thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran chịu trách nhiệm về các hoạt động bí mật.

Khi còn tại nhiệm ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump khẳng định rằng ông đã ra lệnh giết Soleimani vì người này “đang âm mưu tiến hành các các vụ tấn công hung hãn và sớm xảy ra nhắm vào các nhà ngoại giao và quân nhân Mỹ”.

Trước đó, trong một tuyên bố gửi Reuters ngay hôm thứ Ba (16/7), phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc ở New York cho biết: “Những cáo buộc này là không có căn cứ và ác ý”.

“Xét từ quan điểm của Cộng hòa Hồi giáo Iran, Trump là một kẻ tội phạm phải bị truy tố và trừng phạt tại tòa án vì đã ra lệnh ám sát Tướng Soleimani. Iran đã đang lựa chọn con đường pháp lý để đưa ông ta ra công lý”, tuyên bố của phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc nói thêm.

Hải Đăng