PDA

View Full Version : Lãnh đạo Đảng Lao động Keir Starmer chính thức trở thành Thủ tướng Anh



duyanh
07-06-2024, 01:05 PM
Lãnh đạo Đảng Lao động Keir Starmer chính thức trở thành Thủ tướng Anh




Ông Keir Starmer đã chính thức trở thành thủ tướng Anh sau khi Đảng Lao động chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử tuần này, giành được 412 trong tổng số 650 ghế nghị viện.


https://trithucvn.co/wp-content/uploads/2024/07/Thu-tuong-Anh-Keir-Starmer.jpg

Lãnh đạo Đảng Lao động và Thủ tướng Anh tiếp theo Keir Starmer phát biểu với truyền thông khi ông tới Số 10 Phố Downing, London, Anh Quốc vào ngày 5 tháng 7 năm 2024. Đảng Lao động đã chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử 2024, kết thúc 14 năm cầm quyền của Đảng Bảo thủ. (Nguồn ảnh: Alison Jackson/Getty Images)

Sau thăm dò sau bầu cử và kết quả sớm chỉ ra chiến thắng rõ ràng cho Đảng Lao động, ông Keir Starmer hôm thứ Sáu (5/7) đã tới Cung điện Buckingham để chính thức tiếp kiến Vua Charles III, một nghi thức theo thông lệ trước khi thủ tướng mới bước vào nhiệm sở. Trong cuộc gặp này, Vua Charles III đã chính thức mời ông Starmer thành lập chính phủ mới.

Sau khi rời Cung điện Buckingham, ông Starmer đã tới số 10 Phố Downing và đưa ra bài phát biểu đầu tiên trên cương vị thủ tướng.

Ông bày tỏ sự biết ơn đối với người tiền nhiệm Rishi Sunak, nói thêm rằng việc ông Sunak trở thành thủ tướng gốc Á đầu tiên của Anh Quốc không nên bị “bất kỳ ai xem thường”.

“Bây giờ đất nước chúng ta đã bỏ phiếu dứt khoát cho sự thay đổi và đưa chính trị trở lại phục vụ công chúng”, ông Starmer nói và cho biết thêm rằng rạn nứt đã tăng lên giữa người dân và các chính trị gia, điều này dẫn tới “sự yếu kém ngay trong điểm trung tâm của quốc gia”.

Theo đó cần phải hành động thay vì nói suông, ông Starmer nói thêm, cam kết rằng chính phủ của ông sẽ thể hiện “chính trị có thể là một lực lượng lành mạnh” và phục vụ tất cả người dân Anh Quốc dù họ có bỏ phiếu cho đảng của ông hay không.

Tuy nhiên, ông Starmer thừa nhận rằng, “thay đổi một đất nước không giống như ấn một cái công tắc”, và đề nghị rằng việc khắc phục những vấn đề của nước Anh “sẽ mất một khoảng thời gian”, nhưng hứa hẹn công việc sẽ bắt đầu ngay lập tức vào thực thi những thay đổi.

Ông Starmer kết thúc bài phát biểu tại Số 10 Phố Downing bằng việc gửi lời cảm ơn tới những người ủng hộ ông và tuyên bố chính phủ của ông cam kết đảm bảo một tiến trình “tái thiết bình ổn và kiên nhẫn”. Ông cũng đã mời công dân Anh Quốc tham gia vào “chính phủ phục vụ” với nhiệm vụ “đổi mới đất nước”.

Hải Đăng (Theo RT (https://www.rt.com/news/600496-uk-new-prime-minister/))