PDA

View Full Version : Thủ tướng Rishi Sunak từ chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ Anh



duyanh
07-06-2024, 01:00 PM
Thủ tướng Rishi Sunak từ chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ Anh




Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã tuyên bố rằng ông sẽ từ chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ sau thành tích thảm hại của đảng ông trong cuộc tổng tuyển cử vào thứ năm.


https://trithucvn.co/wp-content/uploads/2024/07/Rishi-Sunak.png

Thủ tướng Bảo thủ sắp mãn nhiệm Rishi Sunak phát biểu với giới truyền thông khi ông rời khỏi số 10 phố Downing sau chiến thắng áp đảo của Đảng Lao động trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 7 năm 2024 tại London, Anh. Đảng Lao động đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử năm 2024, chấm dứt 14 năm cầm quyền của Đảng Bảo thủ. (Ảnh: Leon Neal/Getty Images)

Ông Sunak viết trên mạng xã hội X vào thứ sáu (5/7): “Đây là một ngày khó khăn, nhưng tôi rời khỏi công việc này với niềm vinh dự khi được làm thủ tướng của đất nước tốt nhất thế giới. Tôi đã cống hiến hết mình cho công việc này. Nhưng mọi người đã gửi một thông điệp rõ ràng, và phán quyết của người dân là phán quyết duy nhất có giá trị”, ông nói với các thành viên của Đảng Bảo thủ.

Ngay sau khi đăng thông điệp, ông Sunak đã có bài phát biểu bên ngoài số 10 Phố Downing, làm rõ rằng ông sẽ vẫn là lãnh đạo Đảng Bảo thủ cho đến khi người kế nhiệm được chọn.

“Trước hết, tôi muốn nói rằng tôi xin lỗi. Tôi đã cống hiến hết mình cho công việc này. Tôi đã nghe thấy sự tức giận, thất vọng của các bạn và tôi chịu trách nhiệm về sự mất mát này”, ông nói.

Đảng Bảo thủ có vẻ sẽ chỉ giành được 121 ghế trong quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử, ít hơn 244 ghế so với năm 2019. Đảng Lao động của ông Keir Starmer nổi lên mạnh mẽ và đang trên đường giành được ít nhất 412 ghế và chiếm đa số áp đảo. “Sau kết quả này, tôi sẽ từ chức lãnh đạo đảng”, ông Sunak nói.

“Tôi đau lòng khi nghĩ đến việc có bao nhiêu đồng nghiệp tốt, những người đã đóng góp rất nhiều cho cộng đồng và đất nước, giờ đây sẽ không còn ngồi trong Hạ viện nữa”, ông tuyên bố.

Sau bài phát biểu của mình, thủ tướng đã đến thăm Vua Charles tại Cung điện Buckingham như một phần của thủ tục chuyển giao quyền lực.

Sau đó, Cung điện Buckingham xác nhận rằng ông Sunak “đã có buổi tiếp kiến ​​Nhà vua sáng nay và đệ đơn từ chức thủ tướng và Bộ trưởng Ngân khố, và bệ hạ đã vui vẻ chấp nhận đơn này”.

Ông Starmer đã đến thăm cung điện vào cuối ngày thứ Sáu, nơi ông được chính thức mời thành lập chính phủ tiếp theo. Giám đốc chiến dịch toàn quốc của Đảng Lao động, Pat McFadden, trước đó đã nói rằng ông hy vọng một nội các mới sẽ được bổ nhiệm vào cuối ngày và sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên vào thứ Bảy.

Thanh Tâm, theo RT