PDA

View Full Version : Ông John Bolton: Nỗ lực kéo dài thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza là 'ủng hộ Hamas'



duyanh
12-05-2023, 01:24 PM
Ông John Bolton: Nỗ lực kéo dài thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza là 'ủng hộ Hamas'






https://img.ntdvn.net/2023/12/ntdvn_1-2.jpeg

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton nói chuyện với các phóng viên sau một cuộc họp báo tại Washington, ngày 17/8/2022. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

Hôm thứ Bảy (02/12), cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã chỉ trích chính quyền ông Biden vì nỗ lực gia hạn lệnh ngừng bắn ở Gaza, đồng thời gọi đó là hành động “ủng hộ Hamas”.

Ông Bolton nói với đài News Nation: “Tôi nghĩ với thỏa thuận ngừng bắn ban đầu hiện đã hết hiệu lực, phán đoán tốt nhất của Israel trong trường hợp này chỉ đơn giản là tiến hành hoạt động quân sự để đạt được mục tiêu mà họ mong muốn, đó là loại bỏ Hamas”.

“Tôi nghĩ rằng hành động của chính quyền ông Biden - nỗ lực gia hạn thỏa thuận ngừng bắn để biến thành thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn - đánh giá theo cách khách quan, là ủng hộ Hamas, vì họ phủ nhận quyền tự vệ của Israel để loại bỏ mối đe dọa khủng bố”.

Cuộc chiến giữa Israel với nhóm khủng bố Hamas lại tiếp diễn vào thứ Sáu (01/12), sau một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần do Ai Cập, Qatar và Hoa Kỳ làm trung gian, trong đó Hamas thả 110 con tin để đổi lấy 240 tù nhân Palestine.

Hôm thứ Năm (30/11), một ngày trước khi lệnh ngừng bắn hết hạn, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã lên tiếng kêu gọi các bên gia hạn lệnh ngừng bắn đang được thực hiện. Theo ông Blinken, Washington muốn lệnh ngừng bắn kéo dài 8 ngày hoặc lâu hơn nữa.

Ông nói: "Trọng tâm trước mắt của chúng tôi là chung tay với các đối tác để kéo dài lệnh ngừng bắn, từ đó chúng tôi có thể tiếp tục giải cứu thêm con tin ra khỏi Gaza và tăng cường nỗ lực hỗ trợ".

Cũng trong ngày 01/12, Nhà Trắng đã đổ lỗi cho Hamas vì chấm dứt lệnh ngừng bắn. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết: “Chính vì Hamas mà thỏa thuận ngừng bắn này đã kết thúc”.

Ông Kirby nói thêm: “Họ chỉ đơn giản là không thể, không đưa ra được danh sách các con tin có thể giúp kéo dài thời gian ngừng bắn. Hamas có trách nhiệm đưa ra danh sách các con tin mà họ có thể phóng thích, từ đó chúng tôi có thể cố gắng đưa tình trạng ngừng bắn này trở về nguyên trạng".

Ông Bolton đã chỉ trích Tổng thống Joe Biden vì cố gắng hạn chế những gì Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có thể làm. Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng đã chỉ trích thỏa thuận ngừng bắn là một “thỏa thuận rất tồi tệ đối với Israel”.

“Tôi nghĩ chính phủ ông Biden còn yếu kém. Tôi cho rằng họ yếu so với Ukraine, yếu so với Trung Quốc. Họ yếu so với Iran, yếu so với Triều Tiên và yếu so với mối đe dọa khủng bố mà Israel phải đối mặt”, ông Bolton nói.

Ông Bolton lập luận rằng, ban đầu, sự ủng hộ khoa trương của ông Biden khá mạnh mẽ. Nhưng trong quá trình ông Biden giúp đỡ ông Netanyahu, tổng thống Mỹ đã thực sự hạn chế những gì Israel đang làm.

“Có thể đó là vì lý do chính trị”, ông Bolton nói thêm. “Tôi nghĩ chính quyền ông Biden đang sợ hãi phe cánh tả của Đảng Dân chủ".

Hôm 28/11, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 412–1 để thông qua nghị quyết khẳng định quyền tồn tại của Israel như một nhà nước độc lập và kêu gọi Hamas thả con tin. Dân biểu Thomas Massie, một người theo chủ nghĩa tự do, là nhà lập pháp duy nhất bỏ phiếu chống lại nghị quyết.

Dân biểu Rashida Tlaib, người có lịch sử bài Do Thái, là nhà lập pháp duy nhất bỏ phiếu “có mặt”. Tất cả các thành viên khác của nhóm cực tả “The Squad”, bao gồm cả Dân biểu Ilhan Omar, đều đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết.

The Squad là một nhóm gồm các thành viên cấp tiến của Quốc hội Mỹ có một số quan điểm không chính thống và đôi khi cực đoan.

Ông Mike Pompeo, cựu Ngoại trưởng Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump và là cố vấn cấp cao về các vấn đề đối ngoại tại Trung tâm Luật pháp và Tư pháp Hoa Kỳ (American Center for Law and Justice) , đã viết một bài đăng vào ngày 2/12 kêu gọi Tổng thống Biden “ngưng chấp nhận những lời kêu gọi ngừng bắn của phe cánh tả”.

Ông Pompeo viết: “Đừng nhầm lẫn: Một lệnh ngừng bắn lâu dài chính xác là điều Hamas mong muốn. Việc gây áp lực buộc Israel phải ký một lệnh ngừng bắn dài hạn sẽ chỉ khuyến khích các cuộc tấn công trong tương lai như những gì chúng ta đã chứng kiến vào ngày 07/10. Đó sẽ là việc bật đèn xanh cho Hezbollah và các lực lượng ủy nhiệm khác của Iran rằng Mỹ sẽ không có sự hỗ trợ của Israel, điều đó khiến khu vực này kém an toàn hơn nhiều đối với người Israel cũng như người Mỹ".

Ông Pompeo nói thêm: “Chúng tôi biết lý do tại sao chính quyền ông Biden hiện đang thúc đẩy một lệnh ngừng bắn lâu dài. Đó là một nỗ lực nhằm xoa dịu cơ sở chính trị của mình, vốn ngày càng bị chi phối bởi các nhà hoạt động bài Do Thái, bài Israel".

“Hỗ trợ Israel lúc này không phải là vấn đề chính trị. Đó là về việc tạo điều kiện cho cái thiện chiến thắng cái ác thực sự”, ông Pompeo nói.

Theo The Epoch Times
Huyền Anh biên dịch