PDA

View Full Version : Núi lửa và sóng thần ở Tonga: Toàn bộ nhà cửa trên một trong các đảo đã bị phá hủy



duyanh
01-19-2022, 01:46 PM
Núi lửa và sóng thần ở Tonga: Toàn bộ nhà cửa trên một trong các đảo đã bị phá hủy





https://img.etviet.com/2022/01/tonga-volcano-1200x812.jpg (https://img.etviet.com/2022/01/tonga-volcano-1200x812.jpg)

Các cơ sở cảng chủ chốt sau vụ phun trào chính của núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai, ở Nuku'alofa, Tonga, hôm 18/01/2022. (Ảnh: Hình ảnh vệ tinh ©2022 Maxar Technologies/Phát hành qua Reuters)

SYDNEY/WELLINGTON – Tất cả các ngôi nhà trên một trong những hòn đảo nhỏ thuộc vòng ngoài của Tonga đã bị phá hủy trong vụ phun trào núi lửa lớn và sóng thần, với ba người được xác nhận là đã tử vong, chính phủ cho biết hôm thứ Ba (18/01) trong bản cập nhật đầu tiên kể từ khi thảm họa xảy ra.

Với việc liên lạc bị cản trở nghiêm trọng do một đường cáp dưới biển bị đứt, thông tin về quy mô tàn phá sau vụ phun trào hôm thứ Bảy, gây ra những cơn sóng cao tới 15 mét, cho đến nay chủ yếu đến từ các trinh sát cơ.

Nhưng văn phòng của Thủ tướng Siaosi Sovaleni cho biết trong một tuyên bố rằng mọi ngôi nhà trên đảo Mango (nơi có khoảng 50 người sinh sống) đã bị phá hủy, đảo Fonoifua chỉ còn lại hai ngôi nhà, và đảo Namuka thì bị thiệt hại nặng nề.

Phó trưởng phái bộ của Tonga tại Úc, ông Curtis Tu’ihalangingie, trước đó cho biết những bức ảnh do Lực lượng Phòng vệ New Zealand (NZDF) chụp cho thấy những cảnh tượng “đáng báo động” về một ngôi làng bị phá hủy trên đảo Mango và các tòa nhà bị biến mất trên đảo Atata, nơi gần núi lửa nhất.

“Mọi người hoảng sợ, người ta chạy đi và bị thương. Có thể sẽ có nhiều người tử nạn hơn và chúng tôi chỉ cầu nguyện rằng không phải như vậy,” ông Tu’ihalangingie nói với Reuters.

Văn phòng của Thủ tướng Sovaleni cho biết một phụ nữ 65 tuổi trên đảo Mango và một người đàn ông 49 tuổi trên đảo Nomuka đã thiệt mạng, ngoài ra còn có một người quốc tịch Anh được xác nhận đã tử vong hôm thứ Hai (17/01). Một số trường hợp bị thương cũng đã được ghi nhận.

Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Hai, một tín hiệu báo động đã được phát hiện ở quần đảo Ha’apai nằm phía xa, nơi có đảo Mango.
https://img.etviet.com/2022/01/tonga-volcano-1200x959.jpg (https://img.etviet.com/2022/01/tonga-volcano-1200x959.jpg)

Núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha’apai sau lần phun trào chính, ở Hunga-Tonga-Hunga-Ha ‘apai, Tonga, hôm 18/01/2022. (Ảnh: Hình ảnh vệ tinh 2022 Maxar Technologies/Phát hành qua Reuters)

Sóng thần

Sóng thần cao tới 15 mét đã ập vào quần đảo Ha’apia và bờ biển phía tây của đảo chính của Tonga, đảo Tongatapu, văn phòng thủ tướng cho biết. Trên bờ biển phía tây của hòn đảo chính, 56 ngôi nhà đã bị hư hại hoàn toàn hoặc nghiêm trọng và người dân đã chuyển đến các trung tâm di tản.

Đảo Mango cách khoảng 70 km (43 dặm) từ núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha’apai, ngọn núi lửa đã gây ra những cơn sóng thần trên Thái Bình Dương khi nó phun trào với một vụ nổ có thể được nghe thấy ở New Zealand, cách đó 2,300 km (1,430 dặm).

Một hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đã bắt đầu hôm Chủ Nhật dành cho đảo Atata, nơi có dân số khoảng 100 người.
Văn phòng thủ tướng cho biết: “Những thách thức đối với vận tải đường biển và đường hàng không vẫn còn do các cầu cảng bị hư hại và tro bụi phủ kín các đường băng.”
Văn phòng cho hay một số liên lạc hạn chế đã được thực hiện bằng điện thoại vệ tinh, nhưng một số khu vực vẫn bị cô lập.

Hải quân Tongan đã khai triển các đội y tế và nước, thực phẩm, và lều trại đến quần đảo Ha’apai, với nhiều viện trợ hơn được gửi hôm thứ Ba do mức độ nghiêm trọng của thiệt hại thấy được trên các đảo Mango, Fonoifua, và Namuka.

Các hình ảnh của NZDF, được đăng trên một trang Facebook và được ông Tu’ihalangingie xác nhận, cho thấy những tấm bạt được sử dụng làm nơi trú ẩn trên đảo Mango.

Tonga dự kiến sẽ sớm đưa ra yêu cầu viện trợ chính thức nhưng trong thời gian chờ đợi, New Zealand cho biết hai tàu HMNZS Wellington và HMNZS Aotearoa đã khởi hành với hàng tiếp tế nước, đội khảo sát, và một phi cơ trực thăng.



https://www.youtube.com/watch?v=8hy-OYsvhHQ

Tonga tsunami cuts off nearly all island communications - BBC News

Do Kirsty Needham và Praveen Menon của Reuters thực hiện
Minh Ngọc biên dịch