PDA

View Full Version : Người dân tố chính quyền thu hồi đất “vàng”, đền bù rẻ mạt để doanh nghiệp làm dự án



duyanh
07-23-2020, 12:53 PM
Người dân tố chính quyền thu hồi đất “vàng”, đền bù rẻ mạt để doanh nghiệp làm dự án



Mặc dù dự án còn vướng mắc nhiều sai phạm, chưa được UBND tỉnh Quảng Ninh bàn giao mặt bằng nhưng doanh nghiệp đã ngang nhiên thi công dự án biệt thự thương mại trong suốt thời gian dài.

Trong đơn gửi đến Công lý & Xã hội, ông Đặng Nhi Niêm (71 tuổi, ở khu 5B, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, năm 2017, Dự án Khu biệt thự Đồi 368 bắt đầu thu hồi đất mà không thông qua lấy ý kiến của các hộ dân và tổ dân phố. Hơn nữa, giá đền bù quá rẻ mạt, một m2 đất vườn chỉ được bồi thường 76.000 đồng. Đối với đất có GCN QSDĐ được đền bù với giá 11.550.000 đồng/m2, trong khi đó, giá giao dịch bất động sản tại đây vào thời điểm thu hồi đất năm 2017 khoảng 40-50 triệu đồng/m2.


https://tambao.net/wp-content/uploads/2020/07/ce18a42c5166b65316beec299bdcf5cb.jpg

Công ty TNHH MTV Hướng Tâm xây dựng trên khu đất “kim cương” nhưng bồi thường giá rẻ cho người dân

“Dù dự án còn nhiều sai phạm và khuất tất, nhưng hiện chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Hướng Tâm đang rao bán dự án với giá khoảng 200 triệu đồng/m2”, ông Niêm nói.

Cũng theo ông Niêm, Dự án Khu biệt thự Đồi 3678 được UBND TP Hạ Long hối thúc và ra quyết định thu hồi đất rất nhanh. Nhận thấy dự án có dấu hiệu “lợi ích nhóm” và thiếu minh bạch, gia đình ông Niêm đã viết đơn khiếu nại gửi lên UBND tỉnh Quảng Ninh.

Còn anh Lê Minh Tuấn (44 tuổi, ở khu 3, phường Hồng Hà, TP Hạ Long). Cho biết, gia đình anh có 685m2 đất vừa bị thu hồi, việc thu hồi, kiểm đếm, lên phương án đền bù và tiến hành cưỡng chế chỉ trong vòng 1 tuần.


https://tambao.net/wp-content/uploads/2020/07/276b313bf461427b7ea4ce0521661dc1.jpg

Văn bản số 5639 phê duyệt quy hoạch 1/500 ngày 26/4/2017 chỉ cho phép xây dựng biệt thự tối đa 4,5 tầng, nhưng doanh nghiệp thi công thành 6 tầng

Cũng theo anh Tuấn, đây là dự án nhà ở thương mại mà chính quyền địa phương lại thu hồi đất của người dân để giao cho doanh nghiệp kinh doanh kiếm lời là rất bất công. Với mức đền bù rẻ mạt, nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. Hơn nữa, các cơ quan chức năng cần thanh tra lại dự án này. Bởi nếu thu hồi đất giá rẻ, mà doanh nghiệp lại được “ưu ái” trúng thầu không qua đấu giá thì cả người dân lẫn nhà nước đều chịu thiệt thòi.

“Trong buổi tiếp dân do UBND tỉnh tổ chức, tôi cũng nói hẳn, nếu đây là dự án dân sinh, chỉnh trang đô thị hay xây dựng khách sạn 5 sao để phát triển du lịch và làm đẹp thành phố thì chúng tôi hoàn toàn ủng hộ. Tuy nhiên, đây là dự án thương mại phục vụ lợi ích cho doanh nghiệp, việc thu hồi đất và triển khai quá bất thường” – anh Tuấn chia sẻ.


https://tambao.net/wp-content/uploads/2020/07/c5e01ee7c4f28d75f5503303dfd8bc80.jpg

Ông Đặng Nhi Niêm nghẹn ngào chỉ tay về khu đất bị thu hồi giá “bèo” nhằm phục vụ công trình thương mại tư nhân

Theo các hộ dân, dù Công ty TNHH MTV Hướng Tâm chưa được UBND tỉnh Quảng Ninh giao đất nhưng đã ngang nhiên xây dựng vài chục căn biệt thự trên đồi 368. Trong khi người dân chưa nhận tiền đền bù, đã vang đang gửi đơn kiện lên Toà án thì doanh nghiệp không thể có được mặt bằng sạch để thi công và chưa có giâý phép xây dựng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu biệt thự đồi 368 được UBND TP Hạ Long phê duyệt quy hoạch 1/500 tại Văn bản số 5639 ngày 26/4/2017, cấp phép xây dựng tối đa 4,5 tầng. Nhưng thực tế, vài chục căn biệt thự song lập đã được cơi nới lên đến 6 tầng.


https://tambao.net/wp-content/uploads/2020/07/5ce4298096b44b74aad1a1fda39190a9.jpg

Thợ xây dựng đứng “cheo leo” trên giàn giáo cao 4-5 tầng tại công trình xây dựng đồi 368 khiến nhiều người cảm thấy sợ hãi

Đáng chú ý là việc đảm bảo tính mạng cho người lao động đang thi công biệt thự đồi 368 cũng thiếu an toàn, khi hàng chục thợ xây đứng “cheo leo” trên giàn giáo cao 4-5 tầng mà không hề thắt bất kỳ phương án nào bảo hộ. Tương tự, những tốp thợ làm việc bên dưới mặt đất vô tư vận chuyển vật liệu nhưng cũng không có mũ, quần áo bảo hộ lao động.

Ngày 10/6, phóng viên Công lý & Xã hội đã liên hệ UBND TP Hạ Long đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến Dự án xây dựng Đồi 368. Tại đây, ông Trần Việt Hùng – Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hạ Long yêu cầu phóng viên ghi lại nội dung câu hỏi và để lại giấy giới thiệu do Toà soạn cử đến làm việc.
Tuy nhiên cho đến nay, sau nhiều lần đến UBND TP Hạ Long nhắc lại nội dung câu hỏi cần làm rõ, ông Trần Việt Hùng chỉ trả lời ngắn gọn: “Hiện câu hỏi đã chuyển lên sếp, khi nào có thông tin phản hồi thì chưa rõ. Mong em thông cảm!”

https://tambao.net/wp-content/uploads/2020/07/f4de9589c4f895d19022932b71e6c6ff.jpg

Những người lao động “đánh đu” tính mạng trên công trường xây dựng

Tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh thì phóng viện nhận được lời đáp: “Tôi đang bận họp, bạn cứ gửi nội dung qua zalo”. Cũng giống như UBND TP Hạ Long, những lần liên hệ tiếp theo đến ông Nguyễn Mạnh Tuấn đều “im lặng” đến lạ kỳ.

Phóng viên cũng đã liên hệ với Công ty TNHH MTV Hướng Tâm để có thông tin khách quan, tuy nhiên chưa được hồi đáp.

Theo người dân, mặc dù đây là dự án thương mại nhưng năm 2018, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã xếp dự án này vào danh mục các dự án, công trình thu hồi đất theo khoản 3, Điều 62, Luật Đất đai 2013.



Khoản 3, Điều 62, Luật Đất đai 2013, quy định việc thực hiện các dự án do HĐND cấp tỉnh chấp thuận mà phải thu hồi đất bao gồm:

a)
Dự án xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội; công trình di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh được xếp hạng, công viên, quảng trường, tượng đài, bia tưởng niệm, công trình sự nghiệp công cấp địa phương.
b)
Dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật của địa phương gồm giao thông, thủy lợi, cấp nước, thoát nước, điện lực, thông tin liên lạc, chiếu sáng đô thị; công trình thu gom, xử lý chất thải.

c)
Dự án xây dựng công trình phục vụ sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư; dự án tái định cư, nhà ở cho sinh viên, nhà ở xã hội, nhà ở công vụ; xây dựng công trình của cơ sở tôn giáo; khu văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí phục vụ công cộng; chợ; nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng.

d)
Dự án xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới; chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn; cụm công nghiệp; khu sản xuất, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, hải sản tập trung; dự án phát triển rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

đ)
Dự án khai thác khoáng sản được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, trừ trường hợp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, than bùn, khoáng sản tại các khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ và khai thác tận thu khoáng sản.


Trần Khanh – Đình Quế