PDA

View Full Version : Dự án ‘di dân khẩn cấp’ bỏ hoang, hàng ngàn gia đình Nghệ An khốn đốn



duyanh
02-07-2020, 02:04 PM
Dự án ‘di dân khẩn cấp’ bỏ hoang, hàng ngàn gia đình Nghệ An khốn đốn




https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/02/VN-Nghe-An-di-dan-khon-don-1-696x391.jpg

Nhà văn hóa tại khu tái định cư Khe Mừ, huyện Thanh Chương, bỏ hoang nhiều năm nay. (Hình: Khánh Hoan/Thanh Niên)

Mười ba dự án “di dân khẩn cấp” khỏi vùng thiên tai ở tỉnh Nghệ An, trong đó có những dự án đã khởi công từ 10 năm trước nhưng đến nay đang “đắp chiếu” trong khi người dân quá chán nản vì phải sống trong cảnh ô nhiễm, chờ đợi.

Báo Thanh Niên ngày 6 Tháng Hai, 2020, cho biết từ năm 2009 Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Nghệ An đã phê duyệt dự án tái định cư Khe Mừ, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương để đưa hơn 100 gia đình sống trên sông Lam lên bờ với kinh phí 83 tỷ đồng ($3.57 triệu).

Theo quy hoạch, khu tái định cư sẽ là nơi ở mới của hơn 100 gia đình vạn chài sống tạm bợ trên những chiếc ghe cũ mục trên sông Lam thuộc xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, từ hàng chục năm qua. Ngoài diện tích đất ở và đất vườn, người dân sẽ còn được giao đất rừng để sản xuất. Ủy ban tỉnh giao Chi Cục Phát Triển Nông Thôn làm chủ đầu tư dự án “khẩn trương hoàn thiện hạ tầng vào cuối 2012.”

Thế nhưng sau hơn 10 năm, dự án này vẫn chưa xong. Ngoài con đường nối từ đường Trường Sơn lên khu tái định cư khoảng 4 cây số đã được trải nhựa, các hạng mục khác xây xong đang bỏ hoang. Hai khu Nhà Văn Hóa Cộng Đồng và nhà trẻ ở hai cụm dân cư xây xong bỏ cho xuống cấp, hư hỏng nặng. Bên ngoài, các cột điện cũng đứng trơ trọi giữa núi rừng hoang vu.

Trong khi đó, hàng chục gia đình đang sống dưới những chiếc thuyền neo bám ven bờ sông Lam vẫn trông ngóng ngày được lên bờ, bởi vì những chiếc ghe bé nhỏ dưới sông bấp bênh và nguy hiểm nhất là vào mùa mưa lũ, nguồn sống chính là đánh bắt tôm cá nay cũng ít dần. Nhiều gia đình sợ mưa lũ nên đã lên bờ, thuê doi đất ven sông của người dân địa phương khai hoang trồng trọt, làm nhà ở tạm…

Bà Hoàng Thị Hồng, một cư dân vạn chài, nói: “Chính quyền đã nhiều lần hứa hẹn đưa chúng tôi lên bờ nhưng quá lâu rồi. Bây giờ, có hứa chúng tôi cũng không dám tin nữa.”


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/02/VN-Nghe-An-di-dan-khon-don-2.jpg

Dự án khu tái định cư bản Quắn, xã Liên Hợp, huyện Quỳ Hợp, đang dở dang. (Hình: Nhật Lân/Nghệ An)

Nói với báo Thanh Niên, ông Lê Đình Thanh, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân huyện Thanh Chương, cho biết: “Dự án bị tắc quá lâu khiến người dân thất vọng, chán nản. Huyện đã nhiều lần có văn bản đề nghị tỉnh sớm hoàn thiện dự án để người dân có nơi ở nhưng vẫn chưa có kết quả.”

Theo chủ đầu tư dự án Khe Mừ, nguồn vốn trung ương hỗ trợ 67 tỷ đồng ($2.88 triệu) đã chi hết cho một số hạng mục đã làm, phần còn lại do tỉnh Nghệ An bố trí nhưng từ cuối 2012 đến nay vẫn xoay chưa ra nên dự án không thể tiếp tục thực hiện.

Năm 2013, tỉnh Nghệ An cũng phê duyệt dự án xây dựng khu tái định cư để di dân khẩn cấp cho 58 gia đình ở xóm Hòa Lam (xã Hưng Hòa, thành phố Vinh) ra khỏi vùng ngập lũ nằm ngoài đê sông Lam, với kinh phí hơn 36 tỷ đồng ($1.55 triệu), nhưng sau nhiều lần hứa hẹn, đến nay dự án bỏ dở.

Dự án “treo” quá lâu khiến người dân khốn khổ vì không dám sửa chữa, xây dựng nhà cửa. Nhiều gia đình ba thế hệ sống trong căn nhà chật chội, dột nát.

“Chúng tôi suốt ngày mong ngóng sớm được di dời đến vùng cao ráo, nhưng đến nay vẫn chưa biết bao giờ thì được di dời,” bà Đỗ Thị Năm, cư dân xóm Hòa Lam cho biết.

Chưa hết, theo số liệu của Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Nghệ An, ngoài hai dự án trên, hiện có 11 dự án “tái định cư khẩn cấp” khác để di dân vùng bị thiên tai với tổng kinh phí gần 600 tỷ đồng ($25.84 triệu) bị bỏ dở từ nhiều năm nay vì vốn rót “nửa vời.”

Hiện có 8,415 gia đình ở Nghệ An đang sống trong vùng nguy cơ sạt lở đất, ngập lũ cần phải di dời khẩn cấp.



(Tr.N) Người Việt