PDA

View Full Version : 70% người dân Hồng Kông phản đối sửa đổi dự luật dẫn độ với Trung Quốc



duyanh
06-08-2019, 12:28 PM
70% người dân Hồng Kông phản đối sửa đổi dự luật dẫn độ với Trung Quốc




https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2019/06/2019-06-08_053801-800x450.jpg

Nhóm nghiên cứu công bố khảo sát ý kiến dân chúng trước giới báo chí Hồng Kông. (Ảnh: NTD).

Một số cơ quan chuyên môn ở Hồng Kông đã tiến hành khảo sát ý kiến người dân về việc sửa đổi “Pháp lệnh về Tội phạm Bỏ trốn”. Kết quả cho thấy, gần 70% người dân Hồng Kông phản đối việc sửa đổi pháp lệnh dẫn độ. Ước tính sẽ có 300.000 người tuần hành phản đối vào ngày 9/6.

NTD đưa tin, Liên minh Học giả vì Tự do học thuật (Scholars Alliance for Academic Freedom) và một số cơ quan chuyên môn, vào tháng trước đã ủy thác cho Đại học Hồng Kông thực hiện một cuộc khảo sát dư luận về việc sửa đổi Pháp lệnh tội phạm bỏ trốn.

Kết quả khảo sát cho thấy, 66% số người được hỏi “không tán thành” hoặc “rất không tán thành” dẫn độ người Hồng Kông sang đại lục để xét xử, 59% người Hồng Kông nghĩ rằng ngành tư pháp của Trung Quốc không công bằng.

Giáo sư Khoa học Xã hội, ông Thành Danh (Dixon Sing Ming) nói: “Tại sao người Hồng Kông lại phản đối Pháp lệnh tội phạm bỏ trốn? Tôi nghĩ một trong những lý do là nhiều quan chức cấp cao không đáng tin cậy. Tôi cảm thấy họ không ngừng khoác lác”.

Ngoài ra, cuộc khảo sát cho thấy hơn 40% người dân Hồng Kông muốn di dân sang nước khác.

Media player poster frameTrung Quốc chìm trong bế tắc dưới thời Donald Trump

“Những người trẻ tuổi và trình độ học vấn cao có xu hướng ủng hộ dân chủ, tự do và pháp quyền. Bạn hỏi (về việc) họ di dân, những người trẻ tuổi hoặc sinh viên đại học là nhóm người (di dân) nhiều nhất, bao gồm Đại học Khoa học Công nghệ. Năm nay tôi dạy một lớp có 400 sinh viên, trong bài đầu tiên, tôi hỏi có bao nhiêu người muốn di dân, có hơn 50% người giơ tay. Điều này làm tôi rất ngạc nhiên”, Giáo sư Thành Minh cho biết.

Trong những tháng gần đây, công chúng Hồng Kông ngày càng quan tâm đến vấn đề liệu chính phủ có thông qua Pháp lệnh về Tội phạm Bỏ trốn hay không. Nhóm nghiên cứu tin rằng số người tham dự cuộc diễu hành chống sửa đổi pháp lệnh vào ngày 9/6 dự kiến sẽ vượt quá 300.000 người.


DKN
8-6-2019