PDA

View Full Version : Bình Nhưỡng dọa thử tên lửa “hàng tuần, hàng tháng, hàng năm”



duyanh
04-18-2017, 12:13 PM
Bình Nhưỡng dọa thử tên lửa “hàng tuần, hàng tháng, hàng năm”



http://scd.vi.rfi.fr/sites/viet.filesrfi/dynimagecache/0/105/3500/1977/1024/578/sites/images.rfi.fr/files/aef_image/2017-04-17t134825z_2127056745_rc1eea263b50_rtrmadp_3_north korea-usa.jpg

Mô hình tên lửa Ngân Hà 3 (Unha) tại Tổ hợp Công nghệ - Khoa học, Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, ngày 17/04/2017.
REUTERS/Damir Sagolj

Vào lúc phó tổng thống Mỹ đến Tokyo với đối sách chống Bắc Triều Tiên là một trong những chủ đề chính trong chương trình nghị sự, tại Bình Nhưỡng, một thứ trưởng Ngoại Giao Bắc Triều Tiên hôm nay, 18/04/2017 đã lên tiếng dọa rằng nước này sẽ thử nghiệm tên lửa « hàng tuần, hàng tháng, hàng năm ».

Theo hãng tin Pháp AFP, trả lời phỏng vấn của báo chí phương Tây, thứ trưởng Han Song Ryol đã khẳng định rằng nước ông sẽ tiếp tục đẩy mạnh các vụ thử nghiệm tên lửa, « với tần suất hàng tuần, hàng tháng và hàng năm ». Theo nhà ngoại giao Bình Nhưỡng, nếu Mỹ có bất kỳ hành động quân sự nào nhắm vào Bắc Triều Tiên, nước ông sẽ chống lại bằng một « cuộc chiến tranh toàn diện ».

Cùng một giọng điệu cứng rắn, vào hôm qua 17/04, trong một cuộc họp báo, phó đại sứ Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Kim In Ryong cũng dọa : « dùng những biện pháp phản kháng dữ dội nhất để đáp trả những kẻ gây hấn ». Ông đồng thời cho biết là Bình Nhưỡng đang chuẩn bị một vụ thử hạt nhân mới, sẽ diễn ra vào thời điểm mà giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên thấy là cần thiết.

Tại Hoa Kỳ, cũng hôm qua, khi được hỏi về khả năng Mỹ hành động quân sự đối với Bắc Triều Tiên, tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ nói rằng ông không muốn thông báo trước về kế hoạch của mình nhưng cho rằng mọi người đã không còn kiên nhẫn trước Kim Jong Un nữa.

Khi được hỏi về thông điệp mà ông muốn gởi đến lãnh đạo Bắc Triều Tiên là gì, tổng thống Mỹ nói ngắn gọn : « Hãy cư xử cho tử tế ».

Về phần Trung Quốc, vào hôm nay, ngoại trưởng Vương Nghị đã nhắc lại khuyến cáo là chỉ nên giải quyết vấn đề Triều Tiên bằng biện pháp ngoại giao.

Phát biểu với nhà báo tại Bắc Kinh, ngoại trưởng Trung Quốc đã khẳng định rằng chính Hoa Kỳ cũng muốn dùng trước tiên hết là các phương tiện ngoại giao và chính trị để giải quyết tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

RFI
18-04-2017