PDA

View Full Version : Các vụ đánh bom ở Palm Sunday giết hàng chục nhà thờ Christian ở Ai Cập



duyanh
04-09-2017, 01:37 PM
Các vụ đánh bom ở Palm Sunday giết hàng chục nhà thờ Christian ở Ai Cập


http://i2.cdn.cnn.com/cnnnext/dam/assets/170409075550-06-egypt-church-bombing-0409-exlarge-169.jpg (http://i2.cdn.cnn.com/cnnnext/dam/assets/170409075550-06-egypt-church-bombing-0409-exlarge-169.jpg)
Các quả bom đã nhắm mục tiêu tới hai nhà thờ Coptic ở Ai Cập khi tín đồ Thiên chúa giáo quan sát ngày Chủ Nhật Palm, một trong những ngày quan trọng nhất trong lịch của tôn giáo.

Một vụ nổ mạnh đã lan tràn qua một dịch vụ Chúa nhật Chủ Nhật tại một nhà thờ Cơ Đốc giáo thuộc Coptic Christian tại thành phố Tanta của thành phố Egypian, giết chết 25 người và làm 60 người khác bị thương. Thiết bị nổ tại nhà thờ Coptic của St. George tại Tanta được đặt dưới một cái ghế trong nhà thờ, nơi nó nổ tại phòng cầu nguyện chính.
Ít nhất 11 người đã thiệt mạng và 35 người khác bị thương trong một vụ đánh bom tự sát bên ngoài Nhà thờ Chính thống Copton ở Alexandria, theo hai đại lý của nhà nước. Các phương tiện truyền thông nhà nước Ai Cập cũng báo cáo rằng người đứng đầu nhà thờ giáo hội Coptic của Ai Cập giáo hoàng Tawadros II nằm trong nhà thờ khi vụ nổ xảy ra. Anh ta không bị thương.
Không có tuyên bố trách nhiệm ngay lập tức.
Chủ Nhật Cọp là chủ nhật trước lễ Phục sinh, đánh dấu sự bắt đầu của Tuần Thánh dành cho các Kitô hữu.

http://i2.cdn.cnn.com/cnnnext/dam/assets/170409075553-08-egypt-church-bombing-0409-exlarge-169.jpg (http://i2.cdn.cnn.com/cnnnext/dam/assets/170409075553-08-egypt-church-bombing-0409-exlarge-169.jpg)

Các Kitô hữu chạy trốn nhà của họ sau khi các cuộc tấn công ISIS ở Ai Cập

Nile và Masriya TV, các cửa hàng của Ai Cập, các biểu ngữ màu đen được phát sóng ở phía trên bên trái của bản tin để biểu hiện tang lễ cho các nạn nhân của cả hai vụ nổ.
Trong Tanta, các cảnh quay cho thấy mọi người tụ tập tại nhà thờ, ca hát thánh ca. Video sau đó nhanh chóng chuyển sang quán bar như tiếng hét đau đớn và tiếng reo hò dưới nền.
"Tất cả mọi thứ bị phá hủy bên trong nhà thờ" và máu có thể được nhìn thấy trên các cột đá cẩm thạch, Peter Kamel, người đã nhìn thấy hậu quả của vụ tàn sát.
Nó xuất hiện thiết bị nổ được đặt gần bàn thờ, ông nói. Các linh mục và dàn hợp xướng nhà thờ nằm ​​trong số những nạn nhân.
Truyền thông xã hội cho thấy đám đông tụ tập bên ngoài nhà thờ ngay sau vụ tấn công.

http://i2.cdn.cnn.com/cnnnext/dam/assets/170409082007-11-egypt-church-bombing-0409-exlarge-169.jpg (http://i2.cdn.cnn.com/cnnnext/dam/assets/170409082007-11-egypt-church-bombing-0409-exlarge-169.jpg)
Tại Alexandria, Bộ Nội vụ cho biết trong một tuyên bố rằng cảnh sát giao cho St Mark đã ngăn chặn một kẻ khủng bố với một chiếc đai nổ từ khi đột nhập vào nhà thờ. Cùng với thường dân, một cảnh sát, một nữ cảnh sát và các nhân viên cảnh sát khác đã thiệt mạng.
Blogger người Ba Lan Maged Butter nói với CNN rằng ông đã nhìn thấy năm hoặc sáu xe cứu thương và vết bẩn máu nằm cách khu vực của vụ nổ gần cổng nhà thờ 100 mét.
Anh nói phụ nữ đang khóc và tìm kiếm người thân của họ và hét lên cảnh sát vì không bảo vệ họ. Cảnh sát gặp khó khăn khi đám đông tụ tập.
"Mỗi lần tôi nhìn thấy một người đang khóc - tôi nghĩ họ là người Thiên Chúa giáo - và họ cứ nói rằng:" Các bạn đã thấy gia đình tôi chưa? "Butter nói.
Alexandria nằm trên Địa Trung Hải và có một quần thể Cơ đốc lớn. Khu phố trung tâm thường bận rộn nhưng khá yên tĩnh vào chủ nhật vì kỳ nghỉ.
"Đây thường là một khu vực rất bận rộn, nhưng cảm ơn Chúa trời là một chủ nhật, và nhiều cửa hàng đã đóng cửa," ông nói.



https://www.youtube.com/watch?v=W4XPfhUfkzk




Mặc dù không rõ ai đã tấn công các nhà thờ, Copts đối mặt với sự khủng bố và kỳ thị đã bị xói mòn kể từ khi chế độ Hosni Mubarak bị lật đổ năm 2011.
Hàng chục người đã bị giết trong các vụ đụng độ tông phái. Vào tháng 12, một cuộc tấn công tại nhà thờ Coptic ở Cairo đã giết chết 25 người.
"Các nhà thờ và nhà thờ Coptic đã bị đốt cháy, các thành viên thuộc cộng đồng thiểu số Coptic đã bị tấn công về mặt cơ thể, và tài sản của họ đã bị cướp bóc."

http://a.tiles.mapbox.com/v4/cnndigital.81797cdd/8/149/105.png?access_token=pk.eyJ1IjoiY25uZGlnaXRhbCIsIm EiOiJlMDBmMjQ4NTBiYzM0NjRjOTA0MTY0MGVhY2EyYTYyZSJ9 .UyRZOUv2RWxTNnDe27vv2w (http://a.tiles.mapbox.com/v4/cnndigital.81797cdd/8/149/105.png?access_token=pk.eyJ1IjoiY25uZGlnaXRhbCIsIm EiOiJlMDBmMjQ4NTBiYzM0NjRjOTA0MTY0MGVhY2EyYTYyZSJ9 .UyRZOUv2RWxTNnDe27vv2w)

Kitô hữu Coptic chiếm khoảng 10% dân số của Ai Cập là 91 triệu. Họ dựa vào thần học về những lời dạy của Vị Tông Đồ, người đã giới thiệu Kitô giáo cho Ai Cập.
Tanta là khoảng 60 dặm (96 km) về phía bắc Cairo, ở vùng đồng bằng sông Nile.
Cuộc tấn công diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump hoan nghênh Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi đến Washington và nhấn mạnh sự ủng hộ của ông đối với Cairo. Trong số những chủ đề được quan tâm là khủng bố và nhóm khủng bố ISIS.

El-Sisi đã gặp Thứ bảy với một phái đoàn của Quốc hội Hoa Kỳ dưới sự dẫn dắt của Đại sứ Hoa Kỳ Darrell Issa, chính phủ Ai Cập nói.
Cuộc họp đã đề cập đến các nỗ lực chống khủng bố của Ai Cập và áp dụng chiến lược chống khủng bố và khuyến khích sự khoan dung và chấp nhận tôn giáo của người khác.


https://pbs.twimg.com/media/C89oD72WsAAkJNL.jpg
Vụ án bắt các cuộc tấn công khủng bố ở Stockholm, Cairo. Khen cho nạn nhân. Cầu xin Chúa chuyển đổi trái tim của những người gieo tử vong và các nhà sản xuất vũ khí, các đại lý

Cuộc tấn công Tanta đã gây phẫn nộ từ các nhà lãnh đạo tôn giáo trên toàn cầu.
Đức Thánh cha Francis dự định thăm Cairo vào tháng này, nơi ông sẽ gặp các vị lãnh đạo tôn giáo khác nhau, bao gồm cả người đứng đầu Nhà thờ Chính thống Coptic.
Ông bày tỏ sự đau buồn sau cuộc tấn công của nhà thờ.
"Tôi yêu cầu người anh em của tôi là Đức Giáo hoàng Tawadros II, nhà thờ Coptic và tất cả các quốc gia yêu dấu của Ai Cập, tôi bày tỏ sự chia buồn sâu sắc của tôi, cầu nguyện cho người chết và người bị thương, tôi gần gũi với gia đình và toàn thể cộng đồng Đức Đạt Lai Lạt Ma nói: "Đức Chúa Trời đã làm cho trái tim của những người lan truyền kinh hoàng, bạo lực và chết chóc, và trái tim của những người sản xuất và buôn bán vũ khí.
Đức Tổng Giám Mục Canterbury phục vụ Giáo Hội Anh Quốc và Hội Nghị Anh Giáo toàn cầu đã kêu gọi mọi người cầu nguyện cho các nạn nhân.
Sarah Sirgany của CNN, Tamara Qiblawi, Bijan Hosseini và Ian Lee đã đóng góp cho báo cáo này


CNN