PDA

View Full Version : Hà Nội sẽ "tự xử"?



duyanh
05-19-2015, 01:57 PM
Ngày 19-5, Thanh tra TP Hà Nội đã chính thức có kết luận về vụ chặt hạ cây xanh hàng loạt gây bức xúc dư luận thời gian qua.

http://www.baohaiquan.vn/Pictures52015/nguyenbac/C1_chat_cay.jpg
Nhiều cây cổ thụ ở đường phố Thủ đô đã bị chặt hạ thời gian qua. (Nguồn internet).
Những sai phạm, thiếu sót cơ bản được Thanh tra TP Hà Nội kết luận là: Đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị hai bên đường Hà Nội giai đoạn năm 2014-2015 có nhiều nội dung nêu chung chung, chưa nêu rõ tiêu chí để đánh giá, phân định và làm rõ như: Số lượng cây dự kiến phải chặt hạ, số lượng cây dự kiến dịch chuyển, số cây dự kiến từng bước thay thế, số lượng dự kiến trồng bổ sung mới tại các tuyến phố, tại dải phân cách…

Việc xác định, ước tính chi phí cải tạo, thay thế cây xanh theo cách tính bình quân 10 triệu đồng/cây là không chặt chẽ, không khoa học; Cấp giấy phép một số cây trồng thay thế, bổ sung không đảm bảo điều kiện để trồng; Hồ sơ đề nghị cấp phép có đơn đề nghị, biên bản kiểm tra xác định tình trạng cây không có xác nhận của UBND phường sở tại; Một số cây trồng thay thế mặc dù là loại cây thuộc danh mục cây đô thị nhưng không đúng loại cây đã được cấp phép; Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh trồng nhiều cây khi chưa được cấp phép.

Việc cải tạo, thay thế cây xanh tuyến đường Nguyễn Trãi khảo sát chưa kỹ trước khi cấp phép dẫn đến cấp giấy phép một số cây trồng thay thế, bổ sung không đảm bảo điều kiện để trồng; Sở Xây dựng cho phép 2 công ty chặt hạ cây không phải là đơn vị được giao thực hiện chặt hạ nêu trong giấy phép; Cây đã trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh hiện là cây Mỡ mà không phải cây Vàng Tâm.

Cùng với đó “một trong những nhược điểm, thiếu sót lớn vừa qua là công tác thông tin tuyên truyền việc cải tạo, thay thế cây xanh hai bên đường giai đoạn 2014- 2015 trước và trong quá trình thực hiện chưa tốt. Trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp báo của Thành ủy chiều 17-3-2015, đồng chí Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.Hà Nội đã có những câu nói gây phản ứng trong dư luận”, theo kết luận Thanh tra.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra TP Hà Nội đã kiến nghị xử lý cụ thể các đơn vị thuộc các Sở, ngành, doanh nghiệp...

Qua kết luận của Thanh tra TP, những ai cố tình bao biện, bảo vệ cho những hành vi sai trái trên phải suy nghĩ lại để có thái độ đúng đắn với mình và với cộng đồng.

Đáng chú ý, trong kết luận của mình cơ quan Thanh tra TP cũng đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội “nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân TP do thiếu kiểm tra, sâu sát trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện việc cải tạo, thay thế cây xanh trong thời gian vừa qua”.

Dù sao, kiến nghị kiểm điểm cơ quan cấp trên cũng là một sự thẳng thắn nhưng vẫn không khỏi khiến dư luận không đặt câu hỏi: Thanh tra TP Hà Nội là đơn vị trực thuộc Ủy ban Nhân dân TP, vậy quá trình thanh tra đã khách quan về những vấn đề liên quan đến cấp trên? Hơn nữa, người dân còn quan tâm ở chỗ Ủy ban Nhân dân TP tự kiểm điểm mình thì liệu có khách quan? Không phải vô cớ mà nhiều ý kiến trên báo chí đã kiến nghị phải để Thanh tra Chính phủ thực hiện việc thanh tra này.

Những thiệt hại do việc chặt hạ hàng loạt cây xanh thời gian qua đã để lại hậu quả rõ ràng: môi trường xanh, sạch đẹp của Thủ đô bị xâm hại; những giá trị văn hóa gắn với hàng cây cổ thụ đường Nguyễn Trãi và nhiều cây khác nay bị phá đi; niềm tin của người dân Thủ đô với chính quyền TP bị xây xước...

Tất cả những mất mát này, có lẽ chỉ lấy lại được phần nào nếu Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội kiểm điểm, xử lý rõ ràng, đầy đủ và nghiêm khắc về trách nhiệm của chính mình và của cấp dưới.

Báo Haiquanonline