PDA

View Full Version : WHO cảnh báo sự lây lan Ebola chưa có dấu hiệu dừng lại



duyanh
10-09-2014, 01:17 PM
WHO cảnh báo sự lây lan Ebola chưa có dấu hiệu dừng lại

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố bản báo cáo cho thấy, sự lây lan của dịch bệnh Ebola vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi số lượng nhiễm bệnh ngày càng tăng và số người thiệt mạng đã tăng lên gần 3.900 người.


http://www.vietfreefun.com/extras/upload/images/1412860622_4543664145d770.img.jpg
Một bệnh nhân nhiễm Ebola được điều trị tại Tây Ban Nha (Ảnh Reuters)
Mức độ lây lan của dịch Ebola chưa dừng lại ở khu vực châu Phi mà đang có nguy cơ lan ra các khu vực khác, sau khi một nữ y tá người Tây Ban Nha đã nhiễm virus Ebola bên ngoài châu Phi và bệnh nhân đầu tiên bị phát hiện nhiễm virus Ebola ở Mỹ tử vong.
Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố ngày 9/10, tính đến ngày 5/10 vừa qua, số người nhiễm virus Ebola đã tăng lên 8.033 người, trong đó 3.879 người tử vong do virus này. Liberia và Sierra Leone là hai quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Ebola.
Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới cũng chỉ rõ, dịch bệnh Ebola ở Guinea, Liberia và Sierra Leone hiện vẫn ngoài tầm kiểm soát, lây lan với tốc độ chóng mặt. Không có bằng chứng nào cho thấy, sự lây lan dịch bệnh Ebola ở Tây Phi có thể chậm lại.
Và các nước trong khu vực bị ảnh hưởng đã tiến hành các biện pháp đối phó với dịch, nhất là khu vực giáp biên giới với tâm điểm vùng dịch Ebola.
Chương trình lương thực thế giới (WFP) cũng vừa thông báo tăng hỗ trợ cho các nước bị ảnh hưởng bởi dịch Ebola ở Tây Phi, nhằm ngăn chặn vòng luẩn quẩn đói kém do dịch bệnh gây ra.
Người phát ngôn của Chương trình lương thực thế giới, ông Martin Penner nói: “Đối với nhiều người, dịch bệnh đã khiến cho họ không thể có lương thực, thực phẩm mà họ cần. Đó là lý do Chương trình lương thực thế giới đang tiến hành phân phát thực phẩm cho người dân, đặc biệt là ở những nơi virus Ebola lây lan nhanh chóng. Một điều mà chúng tôi muốn làm trước hết là phải đảm bảo chắc chắn rằng, khẩn cấp về y tế sẽ không trở thành khẩn cấp về lương thực”.
Không chỉ các nước Tây Phi đối mặt với dịch bệnh Ebola, dịch bệnh này đang có nguy cơ bùng phát ở châu Âu sau khi một nữ y tá người Tây Ban Nha đã nhiễm virus Ebola. Hiện, các bệnh viện ở Madrid đã thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp kiểm dịch y tế nhằm tránh lây lan dịch bệnh này.
Hơn 80 người đã từng tiếp xúc với nữ y tá đã được kiểm tra và 4 người trong số đó có nguy cơ cao đang được cách ly, theo dõi tại bệnh viện.
Phát biểu tại hội nghị của Liên minh châu Âu (EU) về tăng trưởng và giải quyết việc làm, Thủ tướng Tây Ban Nha Rajoy nhấn mạnh: “Trong lĩnh vực y tế, Tây Ban Nha có những chuyên gia hàng đầu. Một số nước có thể cho rằng, Tây Ban Nha còn một số khiếm khuyết trong vài lĩnh vực, nhưng riêng về y tế, một điều chắc chắn là chúng tôi có được những chuyên gia y tế hàng đầu thế giới. Chúng tôi luôn lắng nghe họ và đáp ứng những yêu cầu của họ. Nhưng tôi khẳng định, việc đáp ứng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt mà các chuyên gia y tế đưa ra trong phòng chống dịch là rất quan trọng”.
Cùng với Tây Ban Nha, nhà chức trách Anh cũng đã tăng cường kiểm soát các tàu bè qua lại vùng biển của nước này, đặc biệt là các tàu đã từng đi qua vùng có dịch. Ngoài ra, Chính phủ Anh cũng đang xem xét đặt các tấm quảng cáo tại sân bay để nâng cao ý thức đề phòng dịch bệnh của người dân.
Hiện Chính phủ Anh đã chuẩn bị sẵn các phòng cách ly ở 4 bệnh viện tại thủ đô London, Newcastle, Sheffield và Liverpool để tiếp nhận bệnh nhân bị phát hiện nhiễm virus Ebola tại Anh. Cho đến nay Anh mới chỉ điều trị cho duy nhất một trường hợp nghi mắc virus Ebola và hiện, bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục.
Trong khi đó, ngày 8/10, đúng ngày bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus Ebola tại Mỹ bị thiệt mạng, giới chức an ninh của nước này ra thông báo cho biết trong vài ngày tới sẽ bắt đầu soi chiếu và kiểm tra thân nhiệt của các du khách từ các nước châu Phi đã và đang bị dịch Ebola hoành hành ra vào 5 sân bay của Mỹ để ngăn chặn dịch bệnh này lây lan vào nước Mỹ.
Cùng ngày, Tổng thống Barack Obama đã lên tiếng hối thúc chính quyền các bang và các cộng đồng dân cư cùng gia tăng các biện pháp phòng ngừa và đối phó với nguy cơ dịch Ebola.
Còn tại Australia, chính phủ liên bang nước này thông báo đã trang bị hệ thống máy soi chiếu nhằm phát hiện các triệu chứng của bệnh Ebola. Một số bệnh viện ở Australia cũng đã được trang bị các máy này.
Theo thông báo mới nhất, ngày 9/10, các nhà chức trách y tế ở Queensland đã kiểm tra một nữ y tá 57 tuổi, vừa trở về từ Sierra Leone, tâm vùng dịch Ebola. Nữ y tá này là tình nguyện viên làm việc trong Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế ở Tây Phi và đã từng tham gia điều trị cho bệnh nhân thiệt mạng vì virus Ebola

theo vovnews